Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia khai mạc tại Melbourne

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia khai mạc tại thành phố Melbourne, Australia ngày 4/3. Hội nghị được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Australia trở thành đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt năm 2024 sẽ do Thủ tướng Australia Anthony Albanese chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Diễn ra từ ngày 4-6 tháng 3, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia lần này được xem như sự kiện ngoại giao lớn nhất ở Australia.

Đặc phái viên về Đông Nam Á của Chính phủ Australia Nicholas Moore phát biểu tại hội nghị | Ảnh: Lê Đạt/ Pv TTXVN tại Australia.
Đặc phái viên về Đông Nam Á của Chính phủ Australia Nicholas Moore phát biểu tại hội nghị | Ảnh: Lê Đạt/ Pv TTXVN tại Australia.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc tăng cường hợp tác ASEAN-Australia, tầm nhìn của hai bên về tương lai của khu vực và cách ASEAN-Australia có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức chung. Trong thông cáo trước hội nghị, Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhấn mạnh Australia tự hào là đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN, chia sẻ 50 năm tôn trọng và hợp tác lẫn nhau với bạn bè ở Đông Nam Á.

Việc xây dựng mối quan hệ của Australia với các nước Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Australia. Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm lịch sử chung của ASEAN và Australia, tập trung vào tương lai về cách hai bên có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ và sự hiện diện của Australia với khu vực ASEAN.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Banos de Agua Santa của Ecuador, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người khác mất tích.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ tiếp tục quá trình thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkov cho đến khi Nga đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhỏ rơi xuống hẻm núi ở quận Rudraprayag của bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis bày tỏ hy vọng sẽ có thêm một hội nghị thượng đỉnh, sau cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần qua ở Thụy Sĩ nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine.

Chính quyền địa phương ở miền Bắc Trung Quốc đã tận dụng thời tiết nắng nóng dữ dội để phát triển du lịch trị liệu bằng cát.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng khi nước này trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay.