Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nâng cấp quan hệ với châu Phi, đồng thời công bố 10 hành động hợp tác giữa hai bên trong 3 năm tới.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi tại Bắc Kinh ngày 5/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá Trung Quốc và châu Phi đã tạo nên hình mẫu cho quan hệ quốc tế kiểu mới. Sau gần 70 năm phát triển, quan hệ Trung Quốc - châu Phi đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử.

Ông Tập Cận Bình đề nghị nâng cấp quan hệ song phương giữa Trung Quốc với tất cả các nước châu Phi có quan hệ ngoại giao lên quan hệ chiến lược và nâng tầm quan hệ Trung Quốc - châu Phi lên Cộng đồng Trung Quốc-châu Phi chia sẻ tương lai trong mọi điều kiện trong thời đại mới.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, nếu không có sự hiện đại hóa của Trung Quốc và châu Phi, sẽ không có hiện đại hóa của thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc và châu Phi chiếm 1/3 tổng dân số thế giới. Nếu không có sự hiện đại hóa của Trung Quốc và châu Phi, sẽ không có hiện đại hóa của thế giới. Ông tuyên bố, trong 3 năm tới, Trung Quốc sẽ cùng châu Phi thực hiện 10 hành động hợp tác nhằm thúc đẩy hiện đại hóa giữa hai bên. Để thực hiện 10 hành động hợp tác này, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố chính phủ Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính 360 tỷ nhân dân tệ (hơn 50,7 tỷ USD) trong 3 năm tới.

Hội nghị thượng đỉnh năm nay là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và châu Phi sau 6 năm kể từ năm 2018. Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất do Trung Quốc tổ chức kể từ sau đại dịch, với sự tham dự đông đảo nhất của các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.