Hội nghị thượng đỉnh EU về tăng trưởng kinh tế

Hội nghị Thượng đỉnh Châu Âu bất thường diễn ra trong 2 ngày 17 - 18/4, tại Brussels, Bỉ. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu thảo luận về phát triển nền kinh tế của khối, tăng cường sức cạnh tranh và năng động của nền kinh tế, để không tụt hậu so với các đối thủ toàn cầu.

Zach Meyers, trợ lý giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu cải cách châu Âu, cho biết vấn đề cạnh tranh của EU bắt nguồn từ tốc độ tăng trưởng chậm so với Mỹ và Trung Quốc trong quá khứ, những thách thức về công nghệ và thương mại đối với ngành công nghiệp và các đối thủ cạnh tranh có thị trường gắn kết hơn.

Ông cho biết cựu Thủ tướng Italy Enrico Letta sẽ kêu gọi cải cách thị trường chung của khối trong các lĩnh vực năng lượng, dịch vụ tài chính và viễn thông.

Hội nghị thượng đỉnh EU về tăng trưởng kinh tế

Trong báo cáo khuyến nghị về những biện pháp nhằm giúp EU bắt kịp với một số cường quốc kinh tế như Mỹ và Trung Quốc, ông Letta nhận định các doanh nghiệp châu Âu đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột, nguyên nhân khiến giá năng lượng tăng vọt, cũng như các biện pháp trợ cấp nhà nước và việc nới lỏng quy định.

Các số liệu cho thấy kinh tế EU chỉ tăng trưởng 0,5% vào năm 2023, thấp hơn so với mức 2,5% của Mỹ. Ông Letta cho rằng khoảng cách tăng trưởng giữa EU và Mỹ đang ngày càng lớn, đòi hỏi liên minh này phải khẩn trương hành động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một trong những chủ nhân của giải xổ số độc đắc 1,3 tỷ USD ở Mỹ là một người đàn ông gốc Lào, đang mắc bệnh ung thư. Ông Cheng Charlie Saephan, 46 tuổi, đã trở thành một trong các chủ nhân của tấm vé số Powerball trị giá lớn thứ tư trong lịch sử Mỹ.

Câu lạc bộ Ô tô và Du lịch Ai Cập đã kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Nhân dịp này, chủ tịch CLB đồng thời là người sáng lập Ali Helmy Eissa đã tổ chức một buổi diễu hành của các loại ô tô cổ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các quốc gia châu Phi và hợp tác với chính phủ các nước này để tạo điều kiện cho lục địa Đen phát triển bền vững.

Ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, trong đó nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của khu vực này đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển là rất đa dạng.

Mặc dù Anh đã rời Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2016, nhưng phải đến năm nay, hai bên mới bắt đầu thi thành quy định kiểm soát chuỗi cung ứng và biên giới hải quan. Việc này khiến các doanh nghiệp Anh không khỏi lo lắng vì các biện pháp kiểm tra biên giới mới có hiệu lực trong tháng này sẽ khiến việc nhập khẩu hàng hóa của họ gặp khó khăn hơn.

Thẩm phán Juan Mercan đã đưa ra hình phạt đầu tiên cho cựu Tổng thống Donald Trump vì vi phạm lệnh “cấm bàn tán” trong phiên tòa xét xử tiền bịt miệng ở New York hôm thứ Ba. Ông Trump phải chịu phạt 9.000 USD vì 9 hành vi vi phạm lệnh cấm thảo luận công khai về các nhân chứng trong vụ án hoặc bồi thẩm đoàn. Đáp lại, cựu Tổng thống Mỹ cho rằng phán quyết vi phạm hiến pháp, tước quyền tự do ngôn luận của ứng cử viên Tổng thống.