Hội nghị thượng đỉnh NATO khẳng định sự đoàn kết trong khối

Lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố Washington nhân dịp NATO kỷ niệm 75 năm thành lập khối ở thủ đô nước Mỹ.

Trong tuyên bố chung 38 điểm, lãnh đạo các nước thành viên NATO khẳng định tầm quan trọng của sự đoàn kết trong khối, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện ba nhiệm vụ cốt lõi của khối bao gồm răn đe và phòng thủ, ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng, an ninh hợp tác.

Theo tuyên bố chung, các nước NATO sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 43 tỷ USD trong năm tới, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev trên chặng đường không thể đảo ngược hướng tới hội nhập khu vực châu Âu - Đại Tây Dương, bao gồm quy chế thành viên của NATO.

Lãnh đạo các nước thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Mỹ hôm 10/7. Ảnh: NATO.

Tuyên bố chung tái khẳng định NATO sẽ đưa ra lời mời Ukraine gia nhập khối khi các đồng minh đồng ý và mọi điều kiện được đáp ứng.

Tuyên bố chung lên án các tuyên bố hạt nhân của Nga bao gồm thông báo triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus. Tuy nhiên, các nước thành viên NATO cũng bày tỏ sẵn sàng duy trì các kênh liên lạc với Nga nhằm giảm rủi ro và ngăn ngừa leo thang.

Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với NATO và cho rằng các diễn biến ở khu vực này ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh châu Âu - Đại Tây Dương.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh NATO sẽ răn đe và phòng thủ trước mọi mối đe dọa trên không và tên lửa bằng cách củng cố khả năng phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp.

Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của NATO sẽ được tổ chức tại The Hague, Hà Lan, vào tháng 6 năm sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.