Hơn 500 người đấu giá 19 thửa đất tại Hoài Đức

Hôm nay, huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, nằm sát đường Vành đai 4.

Hơn 500 người tham gia, với 1.500 hồ sơ. Khác với các cuộc đấu giá đất trước đây, khách hàng phải qua 2 vòng kiểm soát. Vòng 1, chỉ các khách hàng có hồ sơ được tiếp nhận mới được vào khu vực đấu giá.

Vòng 2 sẽ kiểm soát căn cước công dân và tất cả khách hàng tham gia phải niêm phong điện thoại trong suốt quá trình đấu giả. Không phải là kỷ lục như ở huyện Thanh Oai, nhưng số lượng khách hàng và hồ sơ tham gia cuộc đấu giá này cũng cho thấy sức nóng từ đất đấu giá.

Hơn 500 người tham gia đấu 19 thửa đất tại Hoài Đức.

Trái với dự đoán của nhiều người, cuộc đấu này có hơn 500 khách hàng tham gia, chỉ bằng 1/3 số lượng khách hàng trong cuộc đấu ngày 10/08 ở huyện Thanh Oai. Do có sự chủ động trong việc tổ chức nên cuộc đấu diễn ra theo đúng kế hoạch.

Theo phương pháp xác định mới, giá khởi điểm của các thửa đất này ở mức thấp, chỉ 7,3 triệu đồng/m2.

Giá khởi điểm của các thửa đất này ở mức 7,3 triệu đồng/m2.

Để tránh tình trạng thông thầu, bỏ giá thấp gây thất thoát, huyện Hoài Đức cùng đơn vị tư vấn đấu giá đã lựa chọn phương thức đấu nhiều vòng. Khách hàng chỉ được xét giá trúng khi trải qua 6 vòng đấu bắt buộc với mỗi bước giá là 6 triệu đồng/m2. Như vậy giá trúng tối thiểu mỗi thửa đất sẽ ở mức 43,3 triệu đồng/m2.

Anh Lê Đình Tùng, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, nhận xét: ''Mọi người nghĩ khả năng thông thầu khó, sau 6 vòng, tối thiểu là hơn 43 triệu''.

Do lượng khách hàng tham gia đông nên tâm lý Phô mô (hội chứng sợ bỏ lỡ) vẫn xảy ra. Chỉ qua vòng đấu đầu tiên, có thửa đất đã được khách hàng trả với mức giá 55,3 triệu đồng/m2.

Như vậy, với 5 vòng bắt buộc còn lại, giá trúng lô đất này tối thiểu đến 85,3 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, việc giá khởi điểm ở mức thấp cũng dễ dẫn đến nguy cơ nhiều nhà đầu cơ tham giá đấu giá, lướt sóng.

Thời điểm PV Đài Hà Nội có mặt tại vị trí đất đấu giá là đầu giờ chiều, cuộc đấu đang diễn ra, nhưng lều bạt đã được môi giới dựng lên để ngay sau khi có giá trúng là bán hưởng chênh lệch. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu cơ tham gia lướt sóng, người có nhu cầu ở thực không nhiều.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu, nhà ở xã hội đã sử dụng hiện đang được rao bán tăng gấp 2-3 lần so với mức giá khi mở bán.

Tính pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố để đất đấu giá thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp thảo luận về nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa diễn ra.

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Sau thời gian tạm dừng để rà soát pháp lý, từ giữa tháng 9, nhiều huyện của Hà Nội bắt đầu đấu giá đất trở lại. Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh sẽ đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

HoREA kiến nghị mức thuế ưu đãi thu nhập với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê là 6%, thấp hơn 4% theo đề xuất của Bộ Tài chính.