Hơn 74.600 cơ sở nhà, đất công chưa được phê duyệt

Về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Bộ Tài chính cho biết theo báo cáo của các Bộ ngành, địa phương, tổng số cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp hiện tại là hơn 256.000 cơ sở, trong đó hiện vẫn còn 74.605 cơ sở chưa được phê duyệt.

Nguyên nhân là do vẫn còn tồn tại một số vướng mắc khi sắp xếp phát sinh trong việc áp dụng pháp luật, đặc biệt là việc sắp xếp lại nhà, đất của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 100% vốn điều lệ. Cùng với đó, thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp và quyết định xử lý cụ thể đối với từng cơ sở nhà, đất còn nhiều trường hợp giao cho hai cơ quan khác nhau thực hiện. Nhất là đối với cơ sở nhà, đất do Trung ương quản lý dẫn tới quy trình thực hiện bị kéo dài.

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. tránh lãng phí nguồn lực cho ngân sách Nhà nước, Bộ tài chính đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công... Hiện Bộ này đang tiếp tục lấy ý kiến từ các Bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện Dự thảo Nghị định với mục tiêu quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, bốn tháng đầu năm nay, gần 1.400 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán đã bắt đầu giao dịch trở lại vào sáng nay. Tuy nhiên nhà đầu tư có xu hướng giao dịch thận trọng cả 2 chiều, nền thanh khoản thị trường thấp.

Số liệu mới nhất cho thấy trong quý I/2024, có 8 dự án nhà ở xã hội đã khởi công xây dựng và được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô trên 16.000 căn; 5 dự án hoàn thành cung cấp hơn 2.000 căn. Như vậy, so với mục tiêu đã đặt ra trong kế hoạch từ nay đến năm 2025, số lượng dự án vẫn còn rất thấp.

Nghị quyết số 01/NQ-CP đặt mục tiêu năm 2024 cả nước phấn đấu xây dựng, hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội. Cùng với chủ trương chuẩn bị quỹ đất sạch, theo các doanh nghiệp, cần thêm nhiều sự cởi trói về thủ tục, chính sách khác.

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội được ban hành và đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn không ít rào cản cần tháo gỡ, để từng bước hiện thực hóa mục tiêu “đến năm 2030 xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội”.

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch phục hồi được xem là một trong những động lực giúp phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc.