Hungary chỉ trích EU hỗ trợ Ukraine bằng tài sản Nga

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.

Tuyên bố trên được ông Peter Szijjarto đưa ra trong bối cảnh tại hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu diễn ra ở Luxembourg mới đây, các nước EU đã thông qua quyết định chuyển 1,4 tỷ euro lợi nhuận từ  tài sản bị phong tỏa của Nga cho Cơ chế Hòa bình Châu Âu trong tháng tới để hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ngoài ra, một tỷ euro nữa sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay. Số tiền này sẽ được dùng để mua hệ thống phòng không và đạn dược, cũng như hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Hungary chỉ trích EU hỗ trợ Ukraine bằng tài sản Nga

Theo Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, Josep Borrell , Hungary thiếu quyền phủ quyết thông thường do nước này đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu trước đó về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto, người cũng có mặt tại cuộc họp, sau đó đã chỉ trích động thái của EU, cho rằng “trước đây chưa từng có ví dụ nào về hành vi vi phạm trắng trợn các quy tắc chung của châu Âu như vậy”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhiều phái đoàn đã rời khỏi Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ngày 27/9 khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu tại sự kiện này, để phản đối nhà lãnh đạo Israel và bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.