Hướng tới nâng hạng TTCK, doanh nghiệp Việt cần chủ động gì?

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 với mục tiêu nâng hạng thị trường, được Chính phủ đặc biệt quan tâm và Bộ Tài chính đang tập trung chỉ đạo thực hiện; trong đó chú trọng nâng cao các yêu cầu về quản trị công ty với các công ty niêm yết, đồng thời đảm bảo thông tin được công bố minh bạch hơn, chất lượng hơn, và phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và trong khu vực ASEAN.

Để nâng hạng thị trường, ngoài hai điều kiện quan trọng cần được tháo gỡ là Giới hạn tỷ lệ nhà Đầu tư nước ngoài và ký quỹ trước giao dịch (prefunding), việc nâng cao chất lượng quản trị công ty minh bạch gắn với ESG - bộ 3 tiêu chuẩn đo lường liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp (Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) cũng là điều kiện đang được đề cập.

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030

Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch HĐQT - Viện thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) cho biết: "Việc quản trị công ty minh bạch gắn với ESG và phát triển bền vững không đến từ chính phủ và cũng không đến từ Bộ Tài chính, mà nó cần sự cộng hưởng và cam kết từ cả cộng đồng các doanh nghiệp tham gia thị trường, đó chính là công ty chứng khoán, các công ty tư vấn và đó chính là từng thành viên của thị trường, những công ty niêm yết, những công ty đại chúng. Từng thành viên trong thị trường cần phải "dọn dẹp nhà của mình" thật sạch, thật sáng để đón nhà đầu tư. Việc dọn dẹp sạch và sáng này không chỉ là vai trò mà còn là giá trị cốt lõi của quản trị công ty, giúp thu hút vốn một cách thực sự, hiệu quả, và bền vững."

Hướng tới nâng hạng TTCK, doanh nghiệp Việt cần chủ động gì?

Năm nay cũng là năm thứ 12 Việt Nam tham gia đánh giá Thẻ điểm Quản trị Công ty ASEAN (ACGS) cùng với 6 quốc gia ASEAN. Mỗi doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng cần được cập nhật và hiểu rõ những thông lệ tốt nhất về quản trị công ty gắn với ESG, đảm bảo chính doanh nghiệp đó có thể nâng điểm quản trị trong thẻ điểm ACGS, từ đó trợ giúp việc nâng hạng thị trường một cách đồng bộ.

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Năm 2024 này thì chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị tất cả các nền tảng, yếu tố, khắc phục các hạn chế, khó khăn, vướng mắc để các tổ chức xếp hạng đánh giá và đưa thị trường Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Ngoài sự nỗ lực của cơ quan quản lý thì cũng cần các sự phối hợp của các cơ quan có liên quan, đặc biệt là của các thành viên thị trường, công ty niêm yết, nhà đầu tư, thì như thế thị trường chứng khoán Việt Nam mới được nâng hạng theo đúng như mục tiêu đã được đề ra."

Chú trọng nâng cao các yêu cầu về quản trị công ty với các công ty niêm yết, đồng thời đảm bảo thông tin được công bố minh bạch hơn, chất lượng hơn, phù hợp hơn

Bà Trần Anh Đào - Phó TGĐ phụ trách điều hành Sở GDCK Tp.HCM cho biết: "Quản trị công ty tốt gắn với việc đảm bảo các yêu cầu về môi trường và xã hội là một trong những điều kiện tiên quyết trong việc duy trì niềm tin của cổ đông và nhà đầu tư. Trên thị trường chứng khoán thì các nhà đầu tư ngày càng có yêu cầu cao hơn và khắt khe hơn đối với các công ty niêm yết trong việc thực thi các quy định của pháp luật, các thông lệ quản trị công ty tốt, cũng như các cam kết về phát triển bền vững. Do vậy, việc tổ chức một kỳ ĐHCĐ hiệu quả, minh bạch là một trong những yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất trong việc thể hiện cam kết của HĐQT"

Các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán cần có cam kết và kế hoạch hành động để nâng cao công tác quản trị công ty gắn với ESG phù hợp với thông lệ quốc tế, công bố thông tin bằng tiếng Anh, không chỉ làm tăng niềm tin của doanh nghiệp trong mắt nhà đầu tư, mà còn trợ giúp nâng hạng thị trường, từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi một cách đồng bộ; góp phần nâng cao điểm số/xếp hạng của Việt Nam trong ACGS.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Bông Sen, doanh nghiệp liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, đang chậm trả 4.800 tỷ nợ gốc và hơn 1.060 tỷ lãi trái phiếu.

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính cho biết trong năm nay có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép, nhôm của Trung Quốc, với lí do cạnh tranh không công bằng. Động thái này có nguy cơ đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế đầu tàu thế giới thêm trầm trọng, với phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Một tháng trở lại đây, giá vàng thế giới liên tục xác lập mức đỉnh mới, lượt khách giao dịch vàng nhẫn trơn 24K tại các cửa hàng kinh doanh vàng trở nên nhộn nhịp. Vàng nhẫn trơn 24K trước đây được chuộng làm quà biếu, tặng nhưng nay nhiều người tìm mua để tích lũy khi giá tăng cao kỷ lục.

Nhiều vướng mắc về mặt bằng, pháp lý dự án, cấp phép xây dựng,...khiến các khu cụm công nghiệp tại Hà Nội không thể đi vào hoạt động dù hạ tầng đã hoàn thiện, gây lãng phí nguồn lực, tài nguyên đất đai.