Hướng tới nền kinh tế xanh và trung hòa carbon

Theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, Việt Nam cần có thêm các chính sách và gói tín dụng cho doanh nghiệp để đầu tư sản xuất bền vững, trung hòa carbon.

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có tham vọng lớn nhất tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 với chiến lược phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030. Tuy nhiên, áp lực ngày càng tăng từ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của các nước phát triển đang thúc giục Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam phải tham gia nhanh và mạnh mẽ hơn vào chuyển dịch năng lượng, hướng tới xanh hóa nền kinh tế.

Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng hướng tới nền kinh tế xanh” vừa diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) trực thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) Việt Nam tổ chức.

Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2024 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của các chuyên gia, chuyển dịch năng lượng xanh là yếu tố quan trọng nhất để nền kinh tế tăng trưởng xanh. Với bức tranh năng lượng của Việt Nam hiện nay, việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi là điều bắt buộc.

Cũng theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, Việt Nam cần có thêm các chính sách và gói tín dụng cho doanh nghiệp để đầu tư sản xuất bền vững, trung hòa carbon.

Việc chuyển đổi nền kinh tế xanh đặt ra ba thách thức. Lớn nhất chính là thời gian. Thách thức thứ hai là vấn đề công nghệ. Cuối cùng là cần có nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thách thức lớn nhất trong việc chuyển đổi nền kinh tế xanh chính là vấn đề thời gian.

Xu thế khu công nghiệp xanh hoặc khu công nghiệp sinh thái đang trên đà phát triển để hướng tới nền kinh tế xanh. Trong số 290 khu công nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chỉ có khoảng 1-2% số khu công nghiệp đang thực hiện các bước trở thành khu công nghiệp sinh thái xanh.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 35 năm 2022 quy định việc quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế. Tuy nhiên trong quá trình chuyển đổi, các đơn vị gặp không ít khó khăn.

Chính phủ cần sớm công bố danh mục phân loại xanh để các doanh nghiệp có điều kiện dễ dàng tiếp cận các nguồn tín dụng xanh trong và ngoài nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoài Vietjet top 50 còn có nhiều doanh nghiệp lớn khác như Petrolimex, Hòa Phát, PV Gas, Vinamilk, FPT…

Sau phiên sáng giảm hơn 4 điểm, VN-Index cho thấy rõ nỗ lực hồi phục trong phiên chiều, nhưng do khối ngoại tiếp tục bán ròng số lượng lớn nên chỉ số chưa thể chuyển sang sắc xanh.

Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện thủ tục bổ sung 8 cụm công nghiệp vào Quy hoạch cụm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030.

Theo điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 27/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng đợt thứ ba liên tiếp. Xăng E5RON92 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 550 đồng, giá bán lên mức 23.010 đồng/lít.

Thị trường toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, thách thức đối với đầu tư và xuất khẩu quốc tế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp biết thích ứng và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chiến lược, đặc biệt là pháp lý tại các thị trường trọng điểm, sẽ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế.

Chuyến lưu diễn Eras Tour vòng quanh thế giới của nữ ca sỹ Taylor Swift sẽ giúp nền kinh tế Anh tạo thêm gần 1 tỷ bảng Anh khi người hâm mộ mạnh tay chi tiền.