Hương vị rượu nếp Tết Đoan Ngọ

Trong ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), trên mâm lễ cúng gia tiên của nhiều gia đình không thể thiếu món rượu nếp thơm nồng truyền thống.

Từ 4h sáng, bếp nhà bà Công Thị Hoa, làng nghề xôi Phú Thượng, Hà Nội, đã đỏ lửa. Dịp Tết Đoan Ngọ năm nay, gia đình bà nhận làm hơn một tạ rượu nếp cái hoa vàng và nếp cẩm.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, bà Hoa cho biết, để rượu nếp thơm ngon, một trong những công đoạn quan trọng là vào men. Gạo nếp dùng làm rượu là nếp cái hoa vàng, loại gạo có độ dẻo, vẫn nguyên vỏ lụa và lớp cám, quánh, hạt mẩy, tròn, để khi lên xôi đảm bảo căng, bóng, đạt chuẩn cả về hình thức lẫn mùi, vị.

Quá trình làm rượu nếp bắt đầu bằng việc nấu gạo nếp chín thành xôi.

Quá trình làm cơm rượu bắt đầu bằng việc nấu gạo nếp chín thành xôi, để nguội và ủ với men. Với những người ở làng nghề xôi Phú Thượng, mỗi công đoạn làm rượu nếp đều quan trọng và người làm nghề phải đặt trọn vẹn tâm huyết vào đó.

Vào dịp Tết Đoan Ngọ, hơn 400 hộ ở làng Phú Thượng tập trung làm rượu nếp để phục vụ nhu cầu của khách gần xa.

Xôi sau khi để nguội đến nhiệt độ vừa đủ sẽ được ủ với men.

Gạo ngon, men được rắc đều tay, ủ đủ ngày nên rượu nếp Phú Thượng được nhiều người lựa chọn làm món quà biếu, dâng cúng tổ tiên và thưởng thức trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Rượu nếp là món ăn hội tụ đầy đủ các vị cay, nóng, ngọt, chua, đắng, dân gian tin là giết được sâu bọ, giun, ký sinh trùng trong cơ thể.

Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào giờ Ngọ, ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hằng năm.

Đây là một ngày tết truyền thống tại một số quốc gia Đông Á như Việt Nam, Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc... "Đoan" có nghĩa là mở đầu, "Ngọ" là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Ăn tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan Ngọ tức là lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất.

Ở Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn được gọi với cái tên khá dân dã là "tết giết sâu bọ".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), trên mâm lễ cúng gia tiên của nhiều gia đình không thể thiếu món rượu nếp thơm nồng truyền thống.

Chén trà sen đầm Trị - Tây Hồ tỏa hương mãi trong lòng những người yêu trà mỗi khi nhắc đến. Đó là dấu ấn riêng của trà sen Tây Hồ.

Quẩy Hà Nội chẳng cầu kỳ, phức tạp nhưng lại là một trong những món ăn kèm ưa thích của nhiều người.

Việc nâng tầm giá trị ẩm thực Hà Nội, xây dựng thành sản phẩm du lịch ẩm thực đang được thành phố quan tâm, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Một sớm cuối tuần, sau những bộn bề công việc, còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi nhâm nhi một tách trà ướp sen Tây Hồ để cảm nhận hương thơm tinh khiết của hoa và dư vị ngọt dịu tan chậm trong miệng. Trà sen Tây Hồ, thức uống mang đậm nét văn hóa, tinh tế của người Hà thành, là món quà quý cho những người đi xa nhớ về miền đất kinh kỳ.

Những gánh hàng nặng trĩu mang đủ thức quà từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của nhịp sống thủ đô, len lỏi vào từng ngóc ngách và hòa chung hơi thở của phố thị.