Hút cát phía Phú Thọ, nứt nhà dân bên Ba Vì

Theo UBND xã Phong Vân, hoạt động khai thác cát trên sông Đà ở địa bàn tỉnh Phú Thọ đã khiến hơn 200 hộ ở xã này bị ảnh hưởng, nhà của 42 hộ bị nứt, lún nền.

Nhà của 42 hộ dân Ba Vì sắp sập vì Phú Thọ khai thác cát 

Từ cuối năm 2023 đến nay, trên địa bàn xóm Bãi, xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội đã xuất hiện vết nứt dài khoảng 900 m xuyên qua nơi ở của nhiều gia đình. Theo UBND xã Phong Vân và người dân sinh sống tại đây, nguyên nhân là do hoạt động khai thác cát trên sông Đà ở địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Ngã ba sông Đà và sông Hồng –  giáp ranh giữa Hà Nội và Phú Thọ.

Tại ngã ba sông Đà và sông Hồng – địa phận giáp ranh giữa Hà Nội và Phú Thọ, xuất hiện hàng trăm con tàu với trọng tải 700 - 800 tấn chờ lấy cát. Việc hút cát và vận chuyển cát diễn ra không kể ngày đêm, mưa nắng.

Từ nhiều tháng nay, cứ đến buổi tối người dân xóm Bãi, thôn Vân Hội lại cắt cử nhau đi tuần dọc đường đê ven sông để xua đuổi tàu hút cát.

Các vết nứt ở các nhà dân xóm Bãi xuất hiện từ cuối năm 2023. Anh Ngô Văn Lịch phải chuyển cả gia đình đi ở tạm khi nhà xuất hiện khe nứt rộng khoảng 7 cm.

Một ngôi nhà kiên cố vừa xây xong cách đây hơn một năm cũng xuất hiện những vết nứt kéo dài từ sân đến hiên nhà.

Hệ thống kè Phong Vân  đang bị phá vỡ kết cấu, nước ăn sâu vào bờ kè làm trượt sạt 15 – 20 m mái kè. Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện khảo sát thực địa, đánh giá nguyên nhân.

Huyện Ba Vì cho biết đã có văn bản kiến nghị Thành phố Hà Nội đề nghị với bộ, ngành trung ương và tỉnh Phú Thọ tạm dừng khai thác cát tại khu vực này để không làm ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của người dân cũng như đảm bảo an toàn hệ thống đê kè.

Chỉ có một doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát

Ngày 22/5, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị cung cấp các tài liệu về việc cấp phép hoạt động khai thác cát tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh cho UBND Thành phố Hà Nội và thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, ngăn chặn, xử lý dứt điểm các vi phạm về khai thác cát trái phép (nếu có).

Công ty TNHH Tiến Nga là doanh nghiệp duy nhất được cấp phép khai thác cát tại khu vực lòng sông Đà, tại xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, đối diện với xã Phong Vân, huyện Ba Vì.

Công ty TNHH Tiến Nga là doanh nghiệp duy nhất được cấp phép khai thác cát tại khu vực lòng sông Đà, tại xã Dân Quyền (huyện Tam Nông), đối diện với xã Phong Vân (huyện Ba Vì).

Đại diện công ty này cho biết đơn vị duy trì ở đây hai tàu hút cát đã được đánh số theo quy định. Ngoài ra có thêm khoảng 15 tàu thực hiện việc di chuyển, chuyên chở. Thời gian hoạt động khai thác được nhiều đơn vị giám sát với khung giờ từ 7h sáng – 5h chiều, không có việc khai thác cát ban đêm.

Chỉ có một doanh nghiệp được cấp phép với hai tàu hút cát, nhưng thực tế là có hàng trăm tàu ngang nhiên khai thác và vận chuyển cát.

Chỉ có một doanh nghiệp được cấp phép với hai tàu hút cát, nhưng thực tế là có cả trăm tàu ngang nhiên khai thác và vận chuyển cát tại khu vực ngã ba sông, giáp ranh giữa Hà Nội và Phú Thọ.

Lãnh đạo huyện Tam Nông cho biết các đơn vị khai thác cát được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép, còn chính quyền sở tại có trách nhiệm giám sát các hoạt động của các đơn vị. Liên quan tới thông tin hoạt động khai thác cát bên bờ Tam Nông hiện đang ảnh hưởng tới bên bờ Ba Vì, đại diện UBND huyện Tam Nông cho biết chưa nhận được thông tin chính thức.

Vấn đề sẽ được phóng viên Đài Hà Nội tiếp tục tìm hiểu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, Lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Người dân Thủ đô bắt đầu ngày làm việc đầu tuần với tiết trời oi bức. Mưa đã giảm hẳn so với những ngày trước đó, nền nhiệt tăng nhanh trong ngày. Chỉ số UV dự báo luôn ở mức có hại cho sức khỏe.

Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 100.300 người lao động, đạt 60,8% kế hoạch năm, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 5 ngành nghề được các doanh nghiệp tuyển dụng lao động nhiều nhất hiện nay và trong thời gian tới.

Với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa” làm việc "3 ca, 4 kíp", làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" trên công trường đường dây 500kV mạch 3 tất cả đều cùng chung quyết tâm, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ngành Tòa án nhân dân đã triển khai nhiều dịch vụ tư pháp công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, với hơn 1,4 triệu bản án, quyết định được công bố và phục vụ hơn 180 triệu lượt truy cập tra cứu, khai thác.

Xe ưu tiên sẽ chỉ được đi ngược chiều trong làn khẩn cấp trên cao tốc, đây là đề xuất trong dự thảo luật Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới nhất vừa được trình xin ý kiến.