Huyền thoại Françoise Hardy qua đời ở tuổi 80

Chủ nhân bài hát huyền thoại “Tous Les Garçons et Les Filles” - nữ danh ca Françoise Hardy vừa qua đời ở tuổi 80 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư.

Trên Instagram, con trai của danh ca Francoise Hardy, nhạc sĩ Thomas Dutronc thông báo về sự ra đi của mẹ. Anh đăng bức ảnh khi còn bé chụp với đấng sinh thành và viết: “Maman est partie" (Mẹ đã đi rồi).

Trên Instagram, con trai của danh ca Francoise Hardy, nhạc sĩ Thomas Dutronc, thông báo về sự ra đi của mẹ.

Theo Variety, Francoise Hardy đã chiến đấu với căn bệnh ung thư bạch huyết và thanh quản trong hai thập kỷ qua, kể từ lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh vào năm 2004. Năm 2015, nữ ca sĩ rơi vào trạng thái hôn mê một thời gian ngắn sau khi tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

Francoise Hardy là huyền thoại âm nhạc thế giới, đồng thời là biểu tượng thời trang nước Pháp những năm 60, 70. Francoise Hardy trải qua tuổi thơ khó khăn, thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần.

Francoise Hardy là huyền thoại âm nhạc thế giới, đồng thời là biểu tượng thời trang nước Pháp những năm 60, 70.

Tài năng của bà bộc lộ khi được tặng cây đàn guitar đầu tiên và bắt đầu viết các bài hát. Sau những lần biểu diễn, thử giọng cho các hãng thu âm, năm 1961, bà ký hợp đồng với công ty Disques Vogue - mở ra một trang mới cho sự nghiệp.

Tài năng của bà bộc lộ khi được tặng cây đàn guitar đầu tiên.

Chỉ một năm sau, Francoise Hardy đã gây tiếng vang lớn khi có bản hit âm nhạc đầu tiên mang tên Tous les Garcons et les Filles (All the Boys and Girls) khi mới 18 tuổi. Bản ballad đứng đầu bảng xếp hạng của Pháp, bán được hơn 2,5 triệu bản. Năm 1963, Hardy đại diện cho Monaco tại cuộc thi Eurovision và vào top 5.

Sau đó, Francoise Hardy mở rộng thị trường âm nhạc khi thu âm ca khúc bằng nhiều ngôn ngữ như Ý, Đức và Anh. Vào năm 1968, một lần nữa âm nhạc của bà thăng hoa với ca khúc Comment te Dire Adieu, một phiên bản của It hurts to say goodbye do Serge Gainsbourg sáng tác, lập tức giành vị trí số 1 ở Anh cũng như ở quê hương Pháp.

Francoise Hardy thu hút sự ngưỡng mộ của nhiều ngôi sao lớn trên thế giới.

Bob Dylan là một trong những fan của Françoise Hardy, từng gửi tặng nữ ca sĩ một bài thơ trên bìa sau album Another side of Bob Dylan. Trong khi đến Paris biểu diễn, Bob Dylan đã từ chối trở lại sân khấu biểu diễn nếu Hardy không đồng ý gặp mình.

Vào năm 2018, dù đang phải chịu đựng một loạt vấn đề về sức khỏe, Francoise Hardy vẫn giữ tình yêu cháy bỏng với âm nhạc. Bà phát hành album cuối cùng Personne d'Autre (Nobody Else) và xuất bản cuốn tự truyện The Despair of Monkeys and Other Trifles.

Francoise Hardy còn được ví như biểu tượng thời trang nước Pháp. Với vẻ đẹp cổ điển và gu thẩm mỹ tinh tế, bà ghi dấu ấn với các nhà mốt nổi tiếng như Yves Saint Laurent, Paco Rabanne, đồng thời là nguồn cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia như Richard Avedon, David Bailey, William Klein. Nhà thiết kế Rei Kawakubo còn từng đặt tên cho nhãn hiệu là Comme des Garçons theo bài hát nổi tiếng của Hardy.

Francoise Hardy được ví như biểu tượng thời trang nước Pháp.

Francoise Hardy còn là diễn viên  có sự nghiệp nổi tiếng. Bà được khán giả Mỹ nhớ đến nhiều nhất với bộ phim Grand Prix của John Frankenheimer năm 1966. Sự xuất hiện trên màn ảnh của bà kéo dài 13 năm, từ Castle in Switzerland năm 1963 của đạo diễn Roger Vadim đến If I Had to Do It All Over Again năm 1976 của đạo diễn Claude Lelouch.

Vào năm 1981, Françoise Hardy kết hôn với ca sĩ - nhạc sĩ Jacques Dutronc và ly thân vào năm 1988. Hai ngôi sao sau đó vẫn giữ mối quan hệ bạn bè, cùng nhau chăm sóc cho con trai duy nhất là Thomas Dutronc.

Năm 2023, tạp chí Rolling Stone đã xếp Francoise Hardy ở vị trí thứ 162 trên BXH những ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Bà là nghệ sĩ người Pháp duy nhất có mặt trong danh sách này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Đạp gió 2024", chương trình truyền hình âm nhạc đình đám ở Trung Quốc đã qua vòng công diễn thứ 4, chỉ còn một vòng nữa là đến chung kết. Liệu Suni Hạ Linh có thực sự tỏa sáng?

So với buổi biểu diễn hoàn hảo mở màn tour Eras tại Arizona, Mỹ vào tháng 3 năm ngoái, các buổi diễn gần đây của Taylor Swift từ ngày 7 đến ngày 9/6 tại Scotland vừa qua còn nhận được đánh giá cao hơn nữa.

Tối 13/6, Lou Hoàng chính thức trở lại với sản phẩm âm nhạc mới mang tên "Ngày đẹp trời để nói chia tay". Đặc biệt, nam ca sĩ còn tái hợp với Xoài Non, người từng kết hợp đóng MV "Bắt cóc con tim".

Dự án 'Thiên hà tinh khôi' nhân dịp kỷ niệm 30 năm ca hát là live concert đầu tiên trong sự nghiệp của Hà Trần và cũng được coi là dự án âm nhạc lớn nhất trong suốt ba thập kỷ hoạt động nghệ thuật của cô.

Chủ nhân bài hát huyền thoại “Tous Les Garçons et Les Filles” - nữ danh ca Françoise Hardy vừa qua đời ở tuổi 80 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư.

Rihanna gây bất ngờ khi mang về hai kỷ lục mới trong sự nghiệp âm nhạc dù đã 8 năm không ra album mới, chứng tỏ sức hút của nữ ca sĩ người Barbados.