Hy Lạp: Ngôi làng biến mất 45 năm đột nhiên xuất hiện

Nhiệt độ cao kỷ lục và hạn hán kéo dài ở Hy Lạp khiến một ngôi làng bị chìm dưới hồ Mornos lộ ra sau 45 năm.

Vào những năm 1980, ngôi làng Kallio đã phải hy sinh để tạo ra hồ Mornos, nơi cung cấp nước ổn định cho gần một nửa dân số Hy Lạp. Ngôi làng bị nhấn chìm đó bao gồm khoảng 80 ngôi nhà, một nhà thờ và một trường tiểu học.

Sau một mùa đông hầu như không có tuyết, một mùa hè nắng nóng khắc nghiệt và nhiều tháng hạn hán trên khắp Hy Lạp, hồ Mornos đã cạn kiệt đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân.

Hồ Mornos đã cạn kiệt đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Mặc dù Hy Lạp cố gắng chiến đấu với các đợt nắng nóng bất thường do biến đổi khí hậu gây ra, nhưng ngày càng có nhiều công trình lộ ra khỏi mặt nước.

Dimitris Giannopoulos, Thị trưởng của đô thị Dorida, cho biết: “Hiện tượng xảy ra ngày nay đưa chúng ta trở lại những gì chúng ta đã trải qua vào những năm 1990, khi mọi người có thể đi qua hồ như đi trên đường bộ. Nếu bị rơi vào tình trạng này một lần nữa, Hy Lạp sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, người dân phải bảo vệ nguồn tài nguyên và sử dụng nó một cách thông minh hơn”.

Các nhà khoa học cho biết thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu hiện đang khiến mực nước trong hồ suy giảm. Một người dân đã rời nhà khỏi khu vực từng bị ngập này cho biết mực nước hồ Mornos đã giảm 40m. Núi Giona cao chót vót trên hồ, nơi từng phủ đầy tuyết đã không có tuyết vào mùa đông năm ngoái.

Các nhà khoa học cho biết thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu đang khiến mực nước trong hồ suy giảm.

Theo dữ liệu từ Đài quan sát quốc gia Hy Lạp, diện tích bề mặt của hồ đã giảm từ khoảng 16,8 km2 vào tháng 8 năm 2022 xuống chỉ còn 12 km2 trong năm nay. Hiện tại, công ty nước do nhà nước Hy Lạp điều hành đã bắt đầu cung cấp thêm nguồn nước cho mạng lưới hồ Mornos.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên nên tự quyết định về việc nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tổ chức Tết Trung thu để các em nhỏ được sống trong bầu không khí rộn ràng của Rằm tháng 8.

Hàng ngàn người dân và du khách đã đổ về thành phố Koga thuộc tỉnh Ibaraki của Nhật Bản để tham dự Lễ hội pháo hoa Tonegawa.

Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và tên lửa.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, trong đó có hợp tác về các vấn đề di cư và an ninh.

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố cấp liên bang với hai tội danh liên quan đến súng.