IAEA kiểm tra mẫu nước thải hạt nhân ở Nhật Bản

Ngày 19/10, các nhà khoa học của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đến thăm một cảng cá gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản để lấy mẫu cá và nước biển.

Đây là đợt kiểm tra đầu tiên của IAEA kể từ khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra biển Thái Bình Dương vào tháng 8. Các nhà quan sát khoa học từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada đã đồng hành cùng IAEA để thu thập các mẫu cá tươi được chuyển từ tàu đến cảng cá Hisanohama ở quận Fukushima. Các mẫu này sẽ được chuyển đến một trung tâm nghiên cứu ở tỉnh Chiba rồi được gửi đến phòng thí nghiệm của mỗi quốc gia để kiểm tra độc lập. IAEA sau đó sẽ công bố một báo cáo toàn diện bao gồm các kết quả thử nghiệm từ mỗi phòng thí nghiệm. Trước đó, hôm 4/7, IAEA đã kết luận, kế hoạch xả thải của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nắng nóng tại Saudi Arabia, nguyên nhân khiến hơn 1.300 người tử vong trong dịp lễ hành hương Hajj năm nay, đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Kết luận này do nhóm nhà khoa học châu Âu của Tổ chức ClimaMeter đưa ra ngày 28/6.

2023 là năm tồi tệ nhất với trẻ em tại các vùng xảy ra xung đột. Thông tin đáng lo ngại này được trích dẫn từ báo cáo mới của Liên hợp quốc.

Ngày 28/6, cảnh sát Kenya đã tuần tra trên đường phố Port-Au-Prince, thủ đô của Haiti, với trang bị đầy đủ và sử dụng xe bọc thép.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.

Ngày 28/6, Quốc hội Argentina đã thông qua gói cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei sau nhiều giờ tranh luận. Đây được coi là thành tựu lớn đầu tiên của ông Milei sau hơn 6 tháng nhậm chức.

Trong năm 2024, Hạm đội Nga sẽ được bổ sung các tàu và vũ khí mới, trong đó có hơn 40 tàu chiến các loại, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.