IMF dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023, 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng lên tới 5,4% trong năm nay, cao hơn 0.4% so với dự báo trước đó.

Trong phát biểu của mình, Phó Giám đốc điều hành IMF,  Gita Gopinath cũng cho biết lĩnh vực bất động sản chững lại và nhu cầu nhập khẩu giảm sút có thể khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm xuống còn 4,6% vào năm 2024. Việc sửa đổi diễn ra sau quyết định phê duyệt phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD), đồng thời cho phép chính quyền địa phương ứng trước một phần hạn ngạch trái phiếu của năm 2024, đây được xem như là dộng thái nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Các nhà kinh tế cho rằng, sự kết hợp giữa suy thoái trong lĩnh vực bất động sản và khủng hoảng nợ của chính quyền địa phương có thể làm hạn chế tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc. Số nợ nội địa của nước này đã lên tới 92 nghìn tỷ nhân dân tệ (12,6 nghìn tỷ USD), tương đương 76% sản lượng kinh tế Trung Quốc vào năm 2022, tăng từ mức 62,2% vào năm 2019.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phong trào Hồi giáo Hamas đã thông báo cho các nhà trung gian hòa giải rằng họ sẵn sàng cho một “thỏa thuận đầy đủ,” bao gồm việc trao đổi con tin - tù nhân toàn diện, nếu Israel dừng cuộc chiến ở dải Gaza.

Trong cuộc họp báo ngày 30/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.

Các chuyên gia nhận định, các cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như vấn đề Biển Đông sẽ là những chủ đề trọng tâm tại Đối thoại Shangri-La 2024.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dự kiến tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu là 4,9% vào năm 2024, rút lại dự báo ban đầu tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5,2% trong năm nay.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên tại thủ đô New Delhi trong năm nay do nắng nóng, khi nhiệt độ lên mức cao kỷ lục, tới 52,9 độ C.

Đây là gói đầu tư thứ ba kể từ năm 2014 vào ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm tăng cường khả năng tự cung tự cấp của ngành bán dẫn trong nước.