IMF kêu gọi Pháp giảm thâm hụt ngân sách

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã kêu gọi Pháp nỗ lực hơn nữa để giảm thâm hụt ngân sách bằng cách tận dụng đà tăng trưởng của kinh tế châu Âu. Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi châu Âu lên tiếng về việc Pháp vi phạm các quy tắc chi tiêu của Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phóng viên tại Luxembourg, bà Georgieva cho hay nhiều quốc gia đang có gánh nặng nợ và thâm hụt tương đối cao, theo đó khi nền kinh tế hoạt động tốt hơn dự đoán, họ nên tận dụng lợi thế này và kiên quyết hơn trong việc  giảm nợ và thâm hụt.

Bà Georgieva cho biết, khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gồm 20 quốc gia của EU đã tăng trưởng 0,4% trong năm 2023 và IMF dự báo mức tăng trưởng lần lượt là 0,8% trong năm 2024 và 1,5% vào năm 2025.

IMF kêu gọi pháp giảm thâm hụt ngân sách

Do đó, bà Georgieva cho rằng Pháp và các quốc gia khác hoàn toàn có thể đạt được nhiều hơn dựa trên những gì bà trình bày.

Bà Georgieva cũng từ chối bình luận về tình trạng bất ổn chính trị đang diễn ra ở Pháp trước thềm các cuộc bầu cử mà các ứng cử viên đưa ra những cam kết chi tiêu hào phóng.

Trước đó ngày 19/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã cảnh báo Pháp cùng với sáu quốc gia EU khác vì mức thâm hụt ngân sách vượt 3% GDP.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 21/10 tại phiên họp chung của Quốc hội.

Một chiếc trực thăng đã đâm vào tháp radio gần trung tâm thành phố Houston, Mỹ khiến bốn người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một trẻ em.