Iran công bố các kế hoạch phát triển kinh tế

Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã có bài phát biểu trước toàn dân lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào cuối tháng 7/2024.

Trong bài phát biểu, ông Pezeshkian đã công bố các kế hoạch thu hút đầu tư lớn, để thúc đẩy các chiến lược phát triển kinh tế, với mục tiêu tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 4% hiện nay lên 8% cũng như giảm mạnh tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp hiện đang ở mức hai chữ số.

Trả lời phỏng vấn, Tổng thống Masoud Pezeshkian cho biết, Iran cần tới 250 tỷ USD để đạt mục tiêu tăng trưởng, trong đó Tehran có thể huy động hơn một nửa trong số tiền này từ nguồn lực trong nước, số còn lại - khoảng 100 tỷ USD -  sẽ phải thu hút từ vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, Tổng thống Pezeshkian cũng nêu bật những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt, đồng thời cho hay chính phủ Iran có thể giảm tỷ lệ lạm phát hiện đang ở mức hơn 40% mỗi năm nếu Tehran giải quyết được các vấn đề với các quốc gia láng giềng và các nước trên thế giới.

Theo ông Pezeshkian, việc mở rộng hợp tác kinh tế với thế giới bên ngoài là một trong những kế hoạch của chính phủ Iran nhằm kiểm soát lạm phát. Tuy vậy, mục tiêu giảm lạm phát xuống 30% vào cuối năm 2024 phụ thuộc một phần vào những diễn biến trong nước và quốc tế.

Iran sẽ ưu tiên vấn đề kinh tế hơn là gia tăng căng thẳng với các nước trong khu vực.
Iran sẽ ưu tiên vấn đề kinh tế hơn là gia tăng căng thẳng với các nước trong khu vực.

Nền kinh tế Iran đã phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ năm 2018, thời điểm chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống lại Tehran. Tuyên bố của ông Pezeshkian được coi là thông điệp rõ ràng cho thấy Iran sẽ ưu tiên vấn đề kinh tế hơn là gia tăng căng thẳng với các nước trong khu vực, đặc biệt là Israel, cũng như cải thiện quan hệ với Mỹ và phương Tây để thu hút đầu tư nước ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.