Iran khẳng định quyền đáp trả Israel

Iran cho biết sẽ có phản ứng thích đáng sau các cuộc tấn công của Israel hôm 26/10.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 27/10 tuyên bố giới chức nước này sẽ xác định cách thức thể hiện sức mạnh của Tehran sau các cuộc tấn công của Israel.

Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời ông Khamenei nêu rõ cách thức thể hiện sẽ do các quan chức Iran quyết định và những gì có lợi nhất cho người dân và đất nước sẽ được thực hiện.

Theo ông Khamenei, không nên đánh giá quá thấp hay phóng đại các cuộc tấn công của Israel, đồng thời coi các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu tại 3 tỉnh của Iran là một “tính toán sai lầm”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran khẳng định nước này có quyền đáp trả “hợp pháp và chính đáng" đối với cuộc tấn công của Israel.

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf ngày 27/10 đưa ra tuyên bố nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ với các cuộc tập kích của Israel vào Iran sáng sớm ngày 26/10, song không nêu rõ biện pháp đáp trả.

Nhiều quốc gia đã lên án gay gắt các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran, coi đó là sự xâm phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng an ninh khu vực. Các nước cũng kêu gọi các bên hành động có trách nhiệm và kiềm chế tối đa để bảo vệ an ninh và hòa bình khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút với các diễn biến theo hướng công kích - đáp trả đầy kịch tính giữa hai ứng viên: đương kim Phó tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump.

Đa dạng sinh học có ý nghĩa sống còn đối với các hệ sinh thái trên Trái đất, cũng như với đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia, cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng suy giảm đa dạng sinh học đang diễn ra ở tốc độ chóng mặt.

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 27/10 tiếp tục leo thang với hơn 150 cuộc giao tranh ác liệt diễn ra giữa hai bên.

Cộng đồng quốc tế vừa hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông. Lời kêu gọi khẩn cấp được đưa sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran, làm dấy lên lo ngại các cuộc tấn công và trả đũa qua lại giữa hai bên tiếp tục đẩy Trung Đông lún sâu hơn vào vòng xoáy bạo lực.

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 nhằm chọn ra 465 đại biểu. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của Nhật Bản, nhưng vẫn tồn tại khả năng tỷ lệ người tham gia bỏ phiếu sẽ ở mức thấp như một số lần bầu cử trước.

Dù lượng tàu và hàng hóa vận chuyển giảm, doanh thu của kênh đào Panama vẫn đạt mức kỷ lục nhờ việc áp dụng biểu giá phí mới và tổ chức đấu giá suất qua kênh ưu tiên.