Iran phóng vệ tinh thứ hai vào quỹ đạo trong năm 2024

Ngày 14/9, Iran đã phóng thành công một vệ tinh nghiên cứu vào quỹ đạo bằng một tên lửa do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo chế tạo.

Theo Hãng thông tấn Nhà nước Iran (IRNA), vệ tinh có tên Chamran-1 có trọng lượng 60 kg, đã được phóng lên độ cao 550km so với mặt đất. Các trạm mặt đất đã nhận được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh. Nhiệm vụ chính của vệ tinh này là thử nghiệm và đánh giá các hệ thống trong vũ trụ.

IRNA cho biết tên lửa Qaem-100 được dùng để phóng vệ tinh Chamran-1 sử dụng nhiên liệu rắn, được đơn vị hàng không vũ trụ thuộc IRGC thiết kế và chế tạo. Iran còn có kế hoạch phóng đồng loạt thêm 13 vệ tinh nữa.

Tháng 1 vừa qua, Iran đã phóng thành công ba vệ tinh vào không gian, trong đó vệ tinh Sorayya đạt độ cao 750km. Đây là lần đầu tiên vệ tinh của nước Cộng hòa Hồi giáo đạt được độ cao này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.