Iran sẵn sàng chấm dứt bế tắc về vấn đề hạt nhân

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt thế bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân và kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine thông qua đối thoại.

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ông Pezeshkian nêu rõ Iran sẵn sàng hợp tác với các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Nếu các cam kết của thỏa thuận được thực hiện đầy đủ và thiện chí, việc đối thoại về các vấn đề khác có thể được tiến hành.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Pezeshkian nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần ngay lập tức thúc đẩy để đảm bảo đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza và chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng của Israel ở Liban trước khi xung đột lan ra khắp khu vực và thế giới. Ông khẳng định Iran tìm kiếm hòa bình cho tất cả mọi người và không có ý định xung đột với bất kỳ quốc gia nào, đồng thời nhấn mạnh cuộc xung đột Nga-Ukraine cần chấm dứt ngay lập tức.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đánh giá Iran đã thiện chí hơn trong việc hợp tác với cơ quan này sau các cuộc đàm phán ở New York, đồng thời hy vọng sẽ đến Tehran vào tháng 10 tới. Ông cho biết chương trình hạt nhân của Iran đang tiếp diễn với tốc độ thông thường, song vẫn mong muốn thúc đẩy các nỗ lực sắp xếp đàm phán giữa Tehran và các nước phương Tây về vấn đề này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Hôm 24/9, Iran đã trưng bày các thiết bị quân sự trên đường phố ở thủ đô Tehran như một lời cảnh báo với Israel rằng họ đã sẵn sàng trả đũa sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas - Ismail Haniyeh.

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, việc khai thác và phát huy sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người.

Israel đã nhắm mục tiêu vào một chỉ huy của Hezbollah ở vùng ngoại ô Beirut, phá hủy một tòa nhà trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại các phương tiện gần đó.

Ryan Routh, 58 tuổi, bị buộc tội âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị, với mức án cao nhất theo luật pháp Mỹ là tù chung thân.