Iraq hồi sinh di sản văn hóa

Một số di sản văn hóa và di tích ở Mosul từng bị tàn phá nặng nề bởi cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang được trùng tu.

Tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại, đóng vai trò nổi bật trong sự phát triển văn minh nhân loại. Đó là một đô thị lớn, nơi khởi nguồn của nhiều ngành nghệ thuật và học thuật khác nhau.

Nhưng, di sản văn hóa và di tích ở Mosul, thủ phủ của Tỉnh Nineveh, bị tàn phá nặng nề bởi cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) khoảng 7 năm trước cũng như các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS. Nay, một số dự án trùng tu đang được tiến hành đối với những di sản nơi đây.

Iraq hồi sinh di sản văn hóa

Thành phố bị chiến tranh tàn phá này giờ đây là một mớ hỗn độn đáng sợ với lượng lớn chất nổ vẫn còn đâu đó.

Những con phố thịnh vượng một thời chỉ còn đống đổ nát và khu chợ đông đúc giờ đây hiếm khi có khách tới thăm. Di sản văn hóa của Nineveh bị hư hại nghiêm trọng.

Những con phố thịnh vượng một thời chỉ còn đống đổ nát

Giờ đây, chỉ còn lại một vài địa danh gợi nhớ đến sự thịnh vượng trước đây của thành phố.

Việc các tay súng cho nổ tung tháp Al-Hadba, một trong những di tích nổi tiếng của Mosul và các địa điểm xung quanh, gây ra tổn thất lớn về di sản văn hóa, khiến người dân Mosul phẫn nộ.

Nay, việc xây dựng lại Tháp Al-Hadba hiện đang được tiến hành nhờ nỗ lực chung của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc , chính phủ Iraq và các công ty quốc tế.

Xây dựng lại Tháp Al-Hadba hiện đang được tiến hành

Anh Omar Taqa, kỹ sư của Unesco cho biết: "Nhà thờ Hồi giáo Al-Nouri và Tháp Al-Hadba được xây dựng từ năm 1173 sau Công Nguyên, tức khoảng 850 năm trước. Bắt đầu từ tháng 2 năm 2019, chúng tôi thay mặt cho UNESCO, hợp tác với Cục Di sản Văn hóa Nineveh và các công ty của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, bắt đầu trùng tu Nhà thờ Hồi giáo Al-Nouri và Tháp Al-Hadba, một địa danh lịch sử ở Mosul. Chúng tôi đã hoàn thành việc phục dựng nền móng và sẽ sớm bắt đầu công việc trên mặt đất”.

Phần lớn khu vực lân cận gần tòa tháp vẫn ngổn ngang đổ nát. Trong thời gian lực lượng chính phủ Iraq tái chiếm Mosul, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích bừa bãi vào thành phố cổ, với lý do có sự hiện diện của nhóm Hồi giáo cực đoan ở đây. Theo người dân, sau chiến tranh, một số tổ chức từ Vương quốc Anh đã được chỉ định dọn dẹp bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, nhưng công việc này đã bị bỏ dở. Cho đến ngày nay, nhiều tàn tích từ các cuộc không kích vẫn chưa được dọn sạch.

Dù những vết sẹo do cuộc chiến ở Mosul để lại khó xóa nhòa nhưng người dân Mosul vẫn không từ bỏ hy vọng và nỗ lực hồi sinh cuộc sống. Tốc độ phục hồi đô thị có thể chậm và mất nhiều thời gian, nhưng đối với họ, việc tái thiết Mosul còn làm sống lại tinh thần của thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/6, quân đội Mỹ thông báo đã phá hủy 4 tàu thuyền và 2 thiết bị bay không người lái của Houthi tại Yemen, sau khi lực lượng này tiến hành một loạt vụ tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ trong thời gian qua.

Trung Quốc và Australia sẽ cấp cho công dân của hai nước thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn lên đến 5 năm với mục đích du lịch và công tác.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/6 tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán an ninh với Mỹ, nhưng cuộc đàm phán này cần phải toàn diện và bao gồm cả vấn đề Ukraine.

Bộ Du lịch Nhật Bản vừa công bố mục tiêu đầy tham vọng thu hút 60 triệu lượt khách du lịch nước ngoài hàng năm, cao gấp hơn 2 lần mức hiện tại.

Các quan chức y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 12 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công quân sự riêng biệt của Israel hôm 21/6.

Các nhà cổ sinh vật học người Brazil vừa phát hiện hóa thạch của một loài bò sát từng sinh sống trên Trái đất vào thời kỳ giữa cho đến cuối kỷ Triassic.