Israel cân nhắc kế hoạch phong tỏa miền Bắc Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang xem xét kế hoạch phong tỏa miền Bắc Gaza, trong đó có việc ngăn cản viện trợ nhân đạo nhằm mục đích tiêu diệt các chiến binh Hamas.

Kế hoạch này, nếu được thực hiện, sẽ khiến hàng trăm nghìn người Palestine rơi vào cảnh không có thức ăn, nước uống, cũng như không thể rời khỏi nhà của họ.

Kế hoạch phong tỏa miền Bắc Gaza được một nhóm tướng lĩnh đã nghỉ hưu đề xuất với Thủ tướng Netanyahu, theo đó, người dân Palestine có 1 tuần để rời khỏi miền Bắc, bao gồm cả thành phố Gaza, trước khi Israel tuyên bố đây là khu vực quân sự bị phong tỏa. Những người còn ở lại sẽ bị coi là chiến binh, đồng nghĩa với việc họ là mục tiêu của quân đội Israel và không được cung cấp thức ăn, nước uống, thuốc men và nhiên liệu.

Những người lên kế hoạch này cho biết đây là cách duy nhất để tiêu diệt các chiến binh Hamas ở miền Bắc Gaza và gây sức ép buộc họ thả những con tin còn lại. Kế hoạch này cũng khuyến cáo chính phủ Israel duy trì quyền kiểm soát miền Bắc vô thời hạn và thành lập một chính quyền mới tại đây không có sự tham gia của Hamas, ngăn cách khu vực này với phần còn lại của dải Gaza.

Các nhóm nhân quyền cho biết, kế hoạch này nếu được thực hiện sẽ khiến dân thường chết đói và đi ngược lại luật pháp quốc tế, vốn cấm sử dụng lương thực, thực phẩm như một loại vũ khí và cưỡng chế di dời.

Văn phòng truyền thông Palestine tại Gaza hôm 13/10 cho biết quân đội Israel đã tiến hành các cuộc thảm sát ở các khu vực phía Bắc Gaza, khiến hơn 300 người thiệt mạng trong 9 ngày qua; cảnh báo Israel có ý định ép buộc người Palestine thực hiện một cuộc di dời lớn nhất và nguy hiểm nhất thế kỷ 21.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.