Israel hạ sát chỉ huy nhóm Fatah

Israel đã hạ sát Khalil Al-Maqdah, chỉ huy của Phong trào Fatah tại Liban sau khi cáo buộc ông này chỉ đạo các vụ tấn công ở Bờ Tây.

Quân đội Israel hôm qua cho biết máy bay của không quân nước này đã tấn công ông Khalil Al-Maqdah ở thành phố Sidon, miền Nam Liban. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào một thành viên cấp cao của Fatah sau hơn 10 tháng xung đột xuyên biên giới giữa Israel và nhóm Hezbollah bùng phát.

Phong trào Fatah và một nguồn tin an ninh Liban xác nhận Maqdah thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào xe của ông. Theo hãng tin Reuters, chiếc xe bị tấn công gần các trại tị nạn của người Palestine.

Chiếc xe bị tấn công gần các trại tị nạn của người Palestine.

Theo quân đội Israel, ông Khalil Al-Maqdah là em trai của Mounir Maqdah, người đứng đầu nhánh Liban của Lữ đoàn Al-Aqsa, cánh vũ trang Fatah. Israel cáo buộc ông Maqdah “chỉ đạo các cuộc tấn công và buôn lậu vũ khí” vào Bờ Tây và hai anh em họ hợp tác với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Trong khi đó, Fatah cáo buộc Israel tìm cách “kích động chiến tranh khu vực” thông qua vụ hạ sát ông Maqdah. Fatah là phong trào của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, lãnh đạo chính quyền Palestine được quốc tế công nhận.

Fatah từng kiểm soát cả Bờ Tây và Dải Gaza, nhưng rút khỏi Gaza năm 2007 khi Hamas trỗi dậy và được đông đảo người dân tại đây ủng hộ nhờ chính sách cứng rắn với Israel. Kể từ đó, Hamas và Fatah đối đầu gay gắt, song hai bên đã ký thỏa thuận hòa giải tại Bắc Kinh vào tháng trước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.