Israel, Iran công kích nhau tại cuộc họp HĐBA Liên hợp quốc

Rạng sáng 15/4 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/4. Tại cuộc họp, đại diện Israel và Iran đã không ngừng công kích lẫn nhau khi Israel kêu gọi trừng phạt Iran vì vụ tập kích, còn Teheran tuyên bố đáp trả mọi mối đe dọa.

Màn công kích gay gắt giữa đại diện Israel và Iran diễn ra liên tiếp trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Phía Israel kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động và lên án hành vi của Iran. Trong khi đó, Iran khẳng định cuộc tấn công hoàn toàn là quyền tự vệ vốn có quy định trong Điều 51, Hiến chương Liên hợp quốc, được luật pháp quốc tế công nhận.

Ông Amir Saeid Iravani, đại sứ Iran tại Liên hợp quốc cho biết: “Cuộc tấn công là cần thiết và phù hợp. Chúng tôi thực hiện một cách chính xác, chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự nhằm giảm nguy cơ leo thang cũng như ngăn ngừa tổn hại cho dân thường. Iran không bao giờ tìm cách làm lan rộng xung đột ra khu vực”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Cũng tại cuộc họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng, Trung Đông đang ở bên bờ vực nguy hiểm. Người dân trong khu vực đang phải đối mặt với nguy cơ xung đột toàn diện và đây là thời điểm để xuống thang, giảm căng thẳng và kiềm chế tối đa. Hiện, nhiều nước đã khuyến cáo công dân không đến Iran và Israel để đảm bảo an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số lượng du khách tăng vọt gây ra tình trạng quá tải tại các thành phố ở châu Âu. Nhiều quốc gia trong khu vực này đã phải thúc đẩy các biện pháp kiểm soát du lịch như thu phí vào cửa hay hạn chế số lượng phương tiện chuyên chở du khách.

Tại Nhật Bản có một lễ hội thu hút sự chú ý của du khách từ khắp nơi trên thế giới là cuộc thi khóc Sumo. Lễ hội có niên đại khoảng 400 năm và được tổ chức tại các đền thờ trên khắp nước này.

Nhiệt độ đã lên tới 50 độ C ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Philippines, do hiện tượng thời tiết El Nino làm tăng thêm sức nóng bao trùm cả nước.

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.