Israel không kích Liban, ba chỉ huy cấp cao Hezbollah thiệt mạng

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

IDF cho biết mục tiêu đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công cùng với ít nhất hai chỉ huy cấp cao khác. Sau đó vài giờ, Hezbollah xác nhận cái chết của chỉ huy Qubaisi. Theo IDF, Qubaisi chỉ huy nhiều đơn vị rocket và tên lửa khác nhau của Hezbollah, bao gồm cả đơn vị tên lửa dẫn đường chính xác.

Các cuộc giao tranh xuyên biên giới dữ dội giữa Israel và phong trào Hezbollah vẫn tiếp diễn trong ngày 24/9, bao gồm một cuộc không kích của Israel vào thủ đô Liban, khi Hezbollah bắn khoảng 300 quả rocket vào miền Bắc Israel. Cuộc không kích vào vùng ngoại ô Dahiyeh - một thành trì khét tiếng của Hezbollah - là cuộc tấn công thứ năm của Israel vào thủ đô Beirut trong cuộc chiến. Trước cuộc không kích 24/9, Israel đã giết hại 6 chỉ huy cấp cao của Hezbollah, bao gồm chỉ huy quân sự cấp cao nhất Fuad Shukr, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Radwa Ibrahim Aqil.

Trước diễn biến giao tranh căng thẳng tại cả Israel và Liban, cộng đồng quốc tế ngay lập tức phản ứng bằng lời kêu gọi hạ nhiệt nguy cơ tiến gần đến chiến tranh toàn diện, sau gần một năm giao tranh bắt đầu bằng các cuộc tấn công của Hezbollah nhằm bày tỏ sự đoàn kết với Hamas sau tại Gaza. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk ngày 24/9 đã kêu gọi các bên có ảnh hưởng ở Trung Đông tìm cách ngăn chặn sự leo thang thù địch giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah của Liban, trong thời điểm các cuộc tấn công xuyên biên giới ngày càng gia tăng làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến tranh toàn diện.

IDF cho biết người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công cùng với ít nhất hai chỉ huy cấp cao khác.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nguy cơ chiến tranh toàn diện ở Trung Đông và kêu gọi các nhà lãnh đạo tìm giải pháp ngoại giao ở cả Liban và Gaza. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của Israel nhằm vào Liban và cho đây là hành động leo thang xung đột đáng lo ngại.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho rằng cuộc không kích của Israel vào Beirut là "thảm họa" đối với thế giới và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ quan ngại khi nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng ở Liban do các cuộc không kích của Israel, đồng thời kêu gọi giảm leo thang thù địch giữa Israel và Hezbollah.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Hôm 24/9, Iran đã trưng bày các thiết bị quân sự trên đường phố ở thủ đô Tehran như một lời cảnh báo với Israel rằng họ đã sẵn sàng trả đũa sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas - Ismail Haniyeh.

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, việc khai thác và phát huy sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người.

Israel đã nhắm mục tiêu vào một chỉ huy của Hezbollah ở vùng ngoại ô Beirut, phá hủy một tòa nhà trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại các phương tiện gần đó.

Ryan Routh, 58 tuổi, bị buộc tội âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị, với mức án cao nhất theo luật pháp Mỹ là tù chung thân.