Israel muốn tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột với Hezbollah

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Israel mong muốn mọi việc có thể được giải quyết thông qua giải pháp ngoại giao. Theo ông Tzachi Hanegbi, Israel đã thảo luận với các quan chức Mỹ về khả năng nước này chấm dứt các hoạt động quân sự căng thẳng ở dải Gaza như dự kiến, sẽ cho phép đạt được một thỏa thuận với Hezbollah.

Sau khi nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine tiến hành cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7 tháng 10 năm ngoái, dẫn tới xung đột Israel - Hamas ở dải Gaza, lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công vào Israel từ phía bắc nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Hamas.

Trong khi đó, Israel cũng gia tăng các hoạt động tấn công vào lãnh thổ Liban.

Việc hai bên tấn công qua lại trả đũa lẫn nhau với quy mô và cường độ gia tăng trong thời gian gần đây đã khiến cộng đồng quốc tế cảnh báo có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhiều phái đoàn đã rời khỏi Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ngày 27/9 khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu tại sự kiện này, để phản đối nhà lãnh đạo Israel và bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.