Israel ra điều kiện chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza

Israel đã đưa ra một đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza và cho thủ lĩnh Hamas một lối thoát an toàn ra khỏi dải đất này với một số điều kiện, tuy nhiên, phong trào Hamas đã thẳng thừng từ chối.

Theo đó, Israel đã đưa ra các điều kiện như toàn bộ con tin bị giữ ở Gaza được trả tự do ngay lập tức, phi quân sự hóa Dải Gaza và thành lập chính quyền quản lý thay thế ở đây.

Đề xuất mới được cho là đánh dấu quan điểm có phần giảm bớt cứng rắn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu so với trước đó, khi ông khẳng định quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và thủ lĩnh phong trào Hamas Yahya Sinwar chết.

Bên cạnh đó, đề xuất mới cũng được cho là làm giảm sức ép lên chính phủ của ông trước những lời kêu gọi cứu các con tin và sức ép từ cộng đồng quốc tế giảm tình hình thù địch, từ đó cho phép Israel chú ý hơn tới lực lượng Hezbollah đang đe dọa ở miền Bắc.

Theo đề xuất, toàn bộ 101 con tin còn lại đang bị giam giữ tại Dải Gaza sẽ được trả cùng lúc và Israel sẽ chấm dứt chiến tranh theo thỏa thuận. Israel cũng sẽ trả tự do cho số lượng tù nhân Palestine đang bị giam trong các nhà tù Israel và cho phép thủ lĩnh Hamas Sinwar rời khỏi Gaza một mình.

Tuy nhiên, phong trào Hamas đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất và khẳng định điều kiện để thủ lĩnh Sinwar có một lối thoát an toàn là phi lý. Hamas cho hay cuộc đàm phán đang bế tắc là do quan điểm không nhân nhượng từ Israel. Hamas kiên quyết muốn duy trì quyền kiểm soát vùng đất này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Israel đã đưa ra một đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza và cho thủ lĩnh Hamas một lối thoát an toàn ra khỏi dải đất này với một số điều kiện, tuy nhiên, phong trào Hamas đã thẳng thừng từ chối.

Các tập đoàn truyền thông xã hội đang có nguồn lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động "theo dõi người dùng trên quy mô lớn", thu thập lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng mà không có sự bảo vệ phù hợp cùng các chính sách bảo mật thoả đáng. Đây là kết quả một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC).

NASA và SpaceX đang phối hợp cho một sứ mệnh không gian quan trọng vào ngày 26/9 tới đây bằng việc sử dụng tàu vũ trụ Dragon đưa phi hành đoàn mới lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ vừa tổ chức một cuộc vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan, thu hút sự quan tâm lớn từ cử tri. Sự kiện này trở nên nổi bật bởi sự góp mặt của nhiều ngôi sao giải trí hàng đầu, trong đó huyền thoại truyền hình Oprah Winfrey đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình.

Phái đoàn thường trực của Liban tại Liên hợp quốc vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các thiết bị liên lạc phát nổ tại nước này trong tuần này đã được gài sẵn chất nổ trước khi nhập khẩu.

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã trình lên Tổng thống Emmanuel Macron danh sách nội các mới trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài. Danh sách này bao gồm nhiều gương mặt mới, đảm nhiệm hầu hết các vị trí quan trọng trong chính phủ.