Israel tấn công 1.300 mục tiêu Hezbollah, gần 500 người chết

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 492 người được xác nhận thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ cùng gần 1.700 người khác bị thương sau loạt không kích dữ dội của quân đội Israel vào Liban trong ngày 23/9.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari tuyên bố đã hạ sát lượng lớn thành viên Hezbollah khi tập kích khoảng 1.300 vị trí ở miền Nam và miền Đông Liban, trong đó có nhiều kho chứa vũ khí được cất giấu trong các khu dân cư ở thung lũng Beqaa và phía Nam Liban. Ông Hagari cáo buộc Hezbollah sử dụng dân thường làm “lá chắn sống”, đồng thời cảnh báo quân đội nước này sẵn sàng triển khai bộ binh vào Liban để đẩy lùi Hezbollah ra xa khu vực biên giới.

Hiện chưa rõ trong số thương vong có bao nhiêu thành viên Hezbollah.

Để đáp trả các cuộc không kích, Hezbollah cho biết đã phóng khoảng 200 tên lửa vào một căn cứ quân sự ở miền Bắc Israel.

Liban đã cảnh báo Liên hợp quốc rằng, công dân của nước này phải đối mặt với "mối nguy hiểm nghiêm trọng" khi xung đột giữa Israel và Hezbollah do Iran hậu thuẫn ngày càng leo thang.

Truyền thông và giới phân tích khu vực đánh giá chiến dịch không kích hôm 23/9 của Israel vào Liban là ác liệt và đẫm máu nhất kể từ sau cuộc chiến thảm khốc mùa hè năm 2006.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cảnh báo những thách thức của cuộc khủng hoảng Ukraine có khả năng sẽ trở nên sâu đậm và khắc nghiệt hơn trong những năm tới, đồng thời dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Liên quan tới cuộc không kích dữ dội của Israel và Liban ngày 23/9, Liên hợp quốc cùng lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đều bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa hai bên, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực.

Ngày 23/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hồ sơ tòa án liên quan đến Ryan Routh, 58 tuổi, người đang bị giam giữ với cáo buộc mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 15/9 vừa qua. Hồ sơ tiết lộ một bức thư liên quan đến âm mưu ám sát ông Trump.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” tại miền Nam Liban đang khiến sự lo ngại lan rộng trong giới quan sát địa chính trị và quân sự quốc tế. Hành động gây hấn bất chấp của Israel cũng như các hoạt động trả đũa của Hezbollah thúc đẩy căng thẳng leo thang đến mức quá giới hạn. Chuyện gì đang xảy ra tại Trung Đông và căng thẳng hiện tại liệu có đẩy khu vực tới miệng hố của một cuộc chiến tranh toàn diện?

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 492 người được xác nhận thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ cùng gần 1.700 người khác bị thương sau loạt không kích dữ dội của quân đội Israel vào Liban trong ngày 23/9.