Israel tấn công Liban bằng chiến dịch không kích chưa từng có

Theo Bộ Y tế Liban, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần, Israel đã tấn công Liban bằng một chiến dịch không kích chưa từng có, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, gần 7.500 người khác bị thương và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo nhóm giám sát xung đột Airwars có trụ sở tại Anh, các cuộc ném bom mà Israel tuyên bố nhắm vào các thành trì của lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại Liban đã đánh dấu "chiến dịch trên không dữ dội nhất" thế giới bên ngoài Gaza trong hai thập kỷ qua.

Emily Tripp, Giám đốc Airwars cho biết, các cuộc không kích của Israel đang diễn ra ở "mức độ và cường độ mà các đồng minh của Israel không thể thực hiện trong 20 năm qua".

Bà chỉ ra trong chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2017, vào thời điểm đỉnh cao của trận chiến giành lại Raqqa, mỗi ngày liên minh chỉ triển khai 500 quả bom. Hay như trong hầu hết cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ ở Afghanistan, Washington đã thực hiện chưa đến 3.000 cuộc không kích mỗi năm, ngoại trừ năm đầu tiên với 6.500 cuộc.

Để so sánh, tại Liban, trong hai ngày 24-25/9, quân đội Israel cho biết họ đã sử dụng 2.000 quả bom và thực hiện 3.000 cuộc không kích. Hiện tại, Israel đang nhắm mục tiêu vào trung tâm Beirut bằng các cuộc không kích lần đầu tiên sau gần 20 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Tài chính Israel, Bezalel Smotrich cho biết mặc dù nền kinh tế Israel đang chịu sức ép, nhưng vẫn có khả năng phục hồi. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng kinh tế Israel sẽ phải trả giá đắt khi xung đột lan rộng.

Ngày 4/10, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (FT), cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận liên minh quân sự này đã vượt qua ranh giới đỏ của Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga đang tích cực tăng cường sự hiện diện ngoại giao tại châu Phi, với kế hoạch thành lập đại sứ quán tại Niger, Sierra Leone và Nam Sudan.

Hôm qua (4/10), liên quân Mỹ-Anh đã tiếp tục mở lại các cuộc không kích dữ dội vào nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Thông tin ban đầu cho biết, các cuộc oanh tạc gây thương vong lớn, song chưa rõ số lượng cụ thể.

Truyền thông Liban đưa tin, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Đây là nỗ lực cung cấp viện trợ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) phối hợp thực hiện.

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.