Israel tiếp tục tấn công dữ dội vào Liban và Gaza

Các lực lượng quân đội Israel đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào trung tâm thủ đô Beirut ở Liban khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương; trong khi tại Gaza, lực lượng Israel tấn công vào một trường học khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin an ninh Liban cho biết, vụ tấn công của Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối ngày 10/10 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 117 người bị thương. Ngoài số người thương vong, một tòa nhà dân cư đã bị san phẳng.

Truyền thông Israel cho biết, quân đội nước này nhắm vào một quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah. Tuy nhiên, Hezbollah cho biết vị quan chức này thậm chí còn không có mặt tại địa điểm bị tấn công, vậy nên vẫn sống sót. Động thái trên của Israel có thể đánh dấu một chương mới trong chiến dịch chống Hezbollah. Sau khi tiêu diệt gần hết các lãnh đạo và chỉ huy quân sự của Hezbollah, nước này có thể chuyển trọng tâm sang các nhân vật chính trị chủ chốt khác.

Israel không đưa ra cảnh báo sơ tán trước khi xảy ra vụ tấn công và đây là lần đầu tiên khu vực này bị tấn công, khác với các khu vực phía nam Beirut, nơi có trụ sở của Hezbollah thường xuyên bị Israel không kích. Sự kiện này làm dấy lên lo ngại về an toàn của cư dân tại các khu vực đông dân cư ở Beirut.

Trong khi đó tại Gaza, ngày 10/10, lực lượng Israel đã tiến hành một cuộc không kích gây nhiều thương vong vào trường Rafida gần trụ sở của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine ở Deir al-Balah, một thành phố ở miền Trung Gaza. Vụ tấn công khiến ít nhất 28 người Palestine (có 8 phụ nữ và 1 trẻ em) thiệt mạng, đồng thời làm hơn 54 người khác bị thương.

Bộ Y tế Palestine cho biết, trường học này là nơi trú ẩn của 1 triệu người Palestine trong 1 năm qua. Quân đội Israel thông báo họ đã thực hiện một "cuộc tấn công chính xác" nhắm vào các chiến binh Hamas bên trong "một trung tâm chỉ huy và kiểm soát" trong khuôn viên trường học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ đã đóng vai trò quan trọng đặc biệt đối với cuộc xung đột. Các nhà quan sát nhận định, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ có tác động đáng kể đến chính sách đối ngoại của Washington, đặc biệt là cuộc chiến ở Ukraine.

Cả Mỹ và Pháp đều nhấn mạnh đến việc tăng cường sức mạnh của lực lượng quân đội Liban để thực hiện Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm duy trì hòa bình tại khu vực biên giới Liban và Israel.

Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã công bố dự thảo ngân sách năm 2025, trong đó dự định cắt giảm chi tiêu và tăng thuế với tổng trị giá 60 tỷ euro để đối phó với thâm hụt ngân sách.

Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 19 vừa được tổ chức tại thủ đô Vientiane của Lào với chủ đề "ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi", trong đó tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ EAS để thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Chiều 11/10, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố giải Nobel Hòa bình 2024 thuộc về tổ chức Nihon Hidankyo (Nhật Bản). Nihon Hidankyo là một tổ chức gồm những nạn nhân sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử luôn nỗ lực trong việc kêu gọi tạo ra một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Hội Chữ thập đỏ Palestine cho biết ít nhất 28 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng và 54 người bị thương trong vụ không kích của Israel nhằm vào trường Rafida tại Gaza hôm 10/10.