Israel tuyên bố phải chiến đấu trên 7 mặt trận

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này đang phải chiến đấu trên 7 mặt trận, bao gồm Hezbollah ở phía Bắc, Hamas ở Gaza, Houthi ở Yemen, các tay súng ở bờ Tây, các lực lượng dân quân Shiite ở Iraq và Syri.

Trong một phát biểu, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đang thực hiện lời hứa thay đổi cán cân quyền lực ở phía Bắc giữa Israel và Liban. Israel đã tiến hành gần 9.000 cuộc tấn công vào Liban kể từ ngày 8/10/2023 và Hezbollah đã tiến hành 1.500 cuộc tấn công trong cùng khoảng thời gian đó.

Khi đề cập đến Gaza, Thủ tướng Netanyahu khẳng định Israel có quyền tự vệ và rằng Tel Aviv sẽ không quên 101 con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm quân đội Israel mở lại chiến dịch tấn công bộ binh vào Dải Gaza, nhưng vẫn duy trì các cuộc không kích dữ dội vào thủ đô Beirut của quốc gia láng giềng Liban.

Chiến dịch trên bộ tại Gaza được mở lại vào rạng sáng 6/10 tại khu vực Jabaliya phía Bắc vùng đất này. Không quân và pháo binh Israel tiến hành nhiều cuộc bắn phá ác liệt vào các mục tiêu của Hamas ở khu vực này, trong đó có các kho chứa vũ khí, đường hầm và một số cấu trúc quân sự.

Sau đó vài giờ, hãng thông tấn Wafa của Palestine đưa tin Israel đã không kích một thánh đường Hồi giáo ở Dải Gaza, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Còn tại chiến trường Liban, sáng 6/10, máy bay chiến đấu Israel mở thêm nhiều cuộc không kích dữ dội vào ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, khu vực được coi là đại bản doanh của phong trào Hezbollah. Theo các nguồn tin khu vực, ngoại ô phía Nam Beirut liên tiếp phải hứng chịu những cuộc không kích ác liệt chưa từng có, dù khu vực này hoàn toàn không còn người qua lại từ nhiều ngày qua.

Thủ tướng tạm quyền của Liban Najib Mikati kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép buộc Israel tiến tới lệnh ngừng bắn với Hezbollah. Ông Mikati khẳng định Liban ủng hộ đề xuất cùng các nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn của Mỹ và Pháp, nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế cần phải can thiệp quyết liệt hơn để chấm dứt chiến sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).