Israel tuyên bố sẽ không chiếm đóng miền nam Liban

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc đột kích giới hạn, được khoanh vùng, nhắm vào các mục tiêu và hạ tầng của Phong trào Hezbollah ở một số ngôi làng phía Nam Liban. Những ngôi làng này được Hezbollah sử dụng để tạo ra mối uy hiếp đối với các cộng đồng dân cư tại Israel.

Các cuộc tấn công được bắt đầu từ nửa đêm qua, ngay sau khi Nội các An ninh Israel nhóm họp và phê chuẩn kế hoạch tác chiến mới tại mặt trận phía Bắc. Hoạt động tấn công bộ binh được tiến hành cùng với các cuộc không kích yểm trợ của lực lượng không quân và pháo binh.

Quân đội Israel không đề cập thời gian và quy mô cụ thể của chiến dịch, song cho biết công tác chuẩn bị cho kế hoạch này đã được tiến hành trong nhiều tháng. IDF cũng khẳng định chiến dịch tấn công vào Liban sẽ được tiến hành song song với hoạt động tác chiến tại dải Gaza.

Trước đó, quân đội Israel tuyên bố đóng cửa 3 khu vực dân cư gần biên giới Liban, bao gồm Metula, Misgav Am và Kfar Giladi, chuyển thành khu vực quân sự cấm người dân ra vào. Trong khi đó, truyền thông khu vực dẫn một tuyên bố của Hezbollah cho biết các tay súng của lực lượng này đã đẩy lùi một cuộc đột kích của bộ binh Israel tại khu vực biên giới trong đêm qua. Tuy nhiên, thông tin chi biết về cuộc giao tranh không được tiết lộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức Mỹ giấu cho biết, chiến dịch trên bộ với quy mô hạn chế của Israel tại Liban nhiều khả năng dẫn tới việc Tel Aviv chiếm đóng lâu dài mảnh đất này như chiến sự năm 1982.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Ishiba Shigeru đã chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Kishida Fumio.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài một năm chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Israel vừa mở một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào miền Nam Liban - một động thái leo thang căng thẳng bất chấp những lời kêu gọi hòa bình từ cộng đồng quốc tế sau khi quốc gia này công bố đã tiêu diệt 10/11 thủ lĩnh quân sự Hezbollah. Tham vọng của Israel trong chiến dịch này là gì và liệu hành vi dùng bạo lực để dập bạo lực của Israel có mang lại hiệu quả?