Israel tuyên bố xây dựng khu định cư mới ở Bờ Tây

Ngày 14/8, Bộ trưởng Tài chính Israel thông báo chính phủ nước này đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một khu định cư mới tại Di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận gần Bethlehem ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Chính phủ Israel đã hoàn thành các công việc chuẩn bị và công bố kế hoạch xây dựng khu định cư Nahal Heletz mới ở Gush Etzion, một tổ hợp các khu định cư ở phía Nam Jerusalem. Quan chức này nêu rõ không gì có thể ngăn được Israel phát triển các khu định cư.

Israel tuyên bố xây dựng khu định cư mới ở Bờ Tây. Ảnh tư liệu - minh họa: AFP.

Trong những năm qua, hàng chục khu định cư trái phép đã mọc lên ở Bờ Tây. Không tính Đông Jerusalem, hiện có khoảng 490.000 người định cư Israel đang sinh sống tại lãnh thổ này, cùng với khoảng 3 triệu người Palestine.

Tất cả các khu định cư của Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng từ năm 1967, đều bị luật pháp quốc tế coi là bất hợp pháp, dù có được Chính phủ Israel cấp phép quy hoạch hay không. Việc phê duyệt xây dựng khu định cư mới diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Bờ Tây và Đông Jerusalem liên quan cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, bùng phát từ ngày 7/10/2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.