Italia nâng cảnh báo do hai núi lửa cùng lúc phun trào

Italia đã ban bố cảnh báo đỏ, sau khi hai ngọn núi lửa Etna và Stromboli phun tro bụi và dung nham, buộc giới chức nước này phải đóng cửa tạm thời sân bay Catania và lên kế hoạch sơ tán để đảm bảo an toàn nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Etna, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, đã hoạt động mạnh trong những ngày gần đây, thắp sáng bầu trời gần thành phố Catania, trong khi núi lửa Stromboli ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc đảo Sicily đã phun trào dung nham xuống biển.

Cơ quan bảo vệ dân sự Italia cho biết, cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao núi lửa Stromboli, đồng thời lên các phương án để đề phòng rủi ro và đảm bảo an toàn. Lực lượng cứu hỏa đã được huy động gấp đôi quân số để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Xung quanh Catania, trên bờ biển phía Đông Sicily, cư dân và chính quyền đang tiến hành dọn dẹp thành phố sau khi đường phố và nhiều ô tô bị phủ kín tro bụi từ núi lửa.

Tại sân bay Catania, mọi chuyến bay đến và đi đều phải hủy bỏ do đường băng bị tro bụi phủ kín.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.

Hãng thông tấn chính thức của Liban ngày 4/10 đưa tin cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực biên giới Syria đã cắt đứt tuyến đường quốc tế chính giữa Liban và Syria.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, phát biểu trước các tín đồ ở Teheran, Thủ lĩnh tối cao, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel mới đây là "hình phạt nhẹ nhất" và cảnh báo Iran sẽ tiếp tục tấn công Israel một lần nữa nếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, Mỹ đang thảo luận với Israel về cách trả đũa Iran sau vụ Tehran phóng gần 200 tên lửa vào Israel, song từ chối công khai về cuộc đàm phán cũng như việc Mỹ có thúc ép Israel tấn công các mỏ dầu của Iran hay không.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban quyết định vẫn duy trì vị trí, bất chấp việc Israel yêu cầu họ rời đi.