Khai thuế khi kinh doanh trên sàn TMĐT đã dễ dàng hơn

Tổng cục Thuế đề xuất sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ kê khai và nộp thuế thay người bán hàng, góp phần thắt chặt quản lý cũng như tránh thất thoát thuế. Tuy nhiên, hiện đề xuất vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Anh Lê Quang Trung kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đã lâu, đồng thời công ty anh còn hỗ trợ nhiều shop nhỏ trong việc kinh doanh trên sàn. Kể từ khi được kê khai và nộp thuế online qua ứng dụng E-tax moblie của Tổng cục Thuế, việc kê khai, nộp thuế mới dần trở nên dễ dàng hơn.

Anh Lê Quang Trung, Giám đốc Công ty TNHH Teechan Group, cho biết: "Kể từ khi thắt chặt các quy định về thuế khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi kê khai. Tuy nhiên kể từ khi nộp thuế online thì dễ dàng hơn".

Phần lớn các đơn vị kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đều là những cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Đối với họ, nỗi lo lớn nhất là thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp. Chị Nguyễn Quỳnh Dương - Giám đốc Công ty cổ phần Nhanh.vn - chuyên gia tư vấn thuế trên sàn thương mại điện tử, cho hay: "Người dân không sợ nộp thuế mà ngại việc phải ra chi cục kê khai lằng nhằng, mất thời gian. Tổng cục Thuế rất nên đẩy mạnh kê khai thuế online".

Ảnh minh hoạ.

Nhờ vào việc đẩy mạnh kê khai, nộp thuế online thông qua ứng dụng E-tax mobile của Tổng cục Thuế, việc kê khai thuế đã trở nên đơn giản và gần hơn với người dân. Đồng thời cũng giúp cơ quan thuế tăng cường hiệu quả quản lý thuế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của ngành tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn. Điều này đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng đề xuất các sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế hộ người bán có thể sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Bình Minh - Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, cho biết: "Các sàn chức năng không phải là các đại lý thuế. Khi họ thực hiện việc này, sẽ không có nhiều sự lựa chọn cho người bán, buộc phải chọn sàn là đơn vị tư vấn thuế làm giảm đi tính hiệu quả của dịch vụ. Kê khai nộp thuế phải thuộc trách nhiệm của người bán vì mới đầy đủ tính pháp lý và tránh đùn đẩy trách nhiệm".

Trên thực tế, đề xuất này không phải giải pháp mới. Đến nay có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook... kê khai thay người bán. Tuy nhiên, với tất cả các sàn thương mại điện tử, cần phải có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng và sự phối hợp của tất cả các bên liên quan thì việc kê khai thuế mới có thể triệt để, tránh thất thu thuế cho Nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù đã được lực lượng chức năng đưa ra các khuyến cáo để phòng ngừa, tuy nhiên, một số người dân vẫn lơ là, mất cảnh giác, khiến tình trạng trộm cắp tài sản gia tăng.

Khoảng 17 giờ 15 phút chiều 23/10, Tổ công tác đặc biệt số 8 - Công an Thành phố (CATP) Hà Nội do Thiếu tá Phùng Đông Hà, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội làm tổ trưởng, đã phát hiện, bắt giữ một người đàn ông mang theo gần 100 viên hồng phiến.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và lực lượng Hải quan vừa phát hiện và triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Cộng hòa Séc về Việt Nam. Ma túy được cất giấu tinh vi trong các túi đụng thức ăn cho chó, mèo.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Khoảng 17h30 phút chiều 23/10, tại điểm mở trên đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, hai người phụ nữ đi xe máy đã rẽ khá nhanh từ làn trong để sang đường. Tình huống bất ngờ khiến xe taxi Xanh SM không thể xử lý nên xảy ra va chạm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo lần 3 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, tịch thu xe.