Khan hiếm nhà ở xã hội tại hai đô thị đặc biệt

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trung bình mỗi năm, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thiếu trên 50 nghìn đơn vị nhà ở.

Như vậy, dù ngay cả khi kế hoạch phát triển của hai thành phố được thực thi tối đa thì nguồn cung nhà ở xã hội vẫn không thể đáp ứng ược nhu cầu cấp thiết về nhà ở của hai đô thị đặc biệt này.

Năm 2024, Hà Nội chỉ đăng ký khoảng 1.181 căn nhà ở xã hội; thành phố Hồ Chí Minh là hơn 3.700 căn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù chưa lên quận nhưng tại huyện Đông Anh, không ít căn nhà, lô đất đã được môi giới thổi giá lên mức trên 300 triệu đồng/m2, phi lý khi so sánh với giá nhiều biệt thự, liền kề tại nội thành Hà Nội.

55 trường hợp trúng đấu giá 68 lô đất ở thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã bỏ cọc. Phần lớn các lô đất bỏ cọc đều có giá từ 80 triệu đồng/m2 trở lên, trong đó có lô đất được trả cao nhất 100,5 triệu đồng/m2. Sự 'bất thường' trong đấu giá đất mà cơ quan chức năng chỉ ra đã có câu trả lời.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều nhà chung cư cũ thuộc diện cải tạo, xây dựng lại đã có hiện tượng nứt, nghiêng do ảnh hưởng của cơn bão. Một số địa phương đã phải di dời người dân ra khỏi nhà chung cư để đảm bảo an toàn.

Việc áp dụng giá đất cụ thể sẽ được áp dụng khi tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính giá trị quyền sử dụng đất, xác định giá quyền sử dụng đất và tính tiền bồi thường đất.

Trong khi chế tài xử lý chưa đủ mạnh, có được cơ chế định giá đất phù hợp sẽ không chỉ hạn chế được sự hỗn loạn trong đấu giá đất mà còn đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định, minh bạch.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 271 thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn.