Khi phụ nữ làm nghề bốc vác

Bốc vác vốn là công việc thường dành cho đàn ông, nhưng vì mưu sinh, những người phụ nữ vốn được coi là chân yếu tay mềm cũng chấp nhận làm công việc nặng nhọc này.

Chợ Đồng Xuân - Bắc Qua là khu chợ truyền thống chủ yếu bán buôn bao năm nay, nơi nhận và phân phối hàng hóa đi khắp các tỉnh thành phía Bắc. Công việc bốc vác ở chợ thường vẫn do đội vận chuyển nam của chợ đảm nhiệm. Tuy nhiên, hàng hóa đa dạng, nữ cửu vạn vẫn có công việc của mình.

Bốc vác vốn là công việc thường dành cho đàn ông.
Tại khu chợ buôn bán sầm uất nhất Hà Nội, từ sớm đã tấp nập người.
Những người làm công việc khuân vác ở chợ Đồng Xuân - Bắc Qua chủ yếu ở những vùng ven hoặc các tỉnh gần Hà Nội.
Nhóm nữ cửu vạn ở chợ Đồng Xuân - Bắc Qua có khoảng chục người.
Nhiều người gắn bó với khu chợ này đã vài chục năm.
Mỗi nghề đều có những kỹ thuật riêng. Bốc vác cũng như vậy.
Bốc vác là nghề cần sức khỏe, sức bền và khả năng chịu lực.
Chợ Đồng Xuân có 3 tầng, diện tích hơn 6500 m2, được phân chia thành các khu vực với hơn 2500 gian hàng lớn nhỏ. Chỉ tính riêng tầng 2 và 3, số lượng các gian hàng lên tới 600.
Công việc vất vả nhưng các bà, các chị vẫn gắn bó. Dù thu nhập có ngày nhiều ngày ít thì họ vẫn dành cho nhau những nụ cười và sự chăm sóc, sẻ chia.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa hè luôn đem đến vô vàn cảm xúc, tâm trạng. Với người này là sự mong đợi, háo hức; người kia lại là những mệt mỏi, lo toan.

Những ngày này, thời tiết nóng bức, nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa của người dân tăng cao, những người làm dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này lại bước vào mùa bận rộn.

Đoạn đường giữa cánh đồng ở thôn Thụy Khuê (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) dài gần 1km, mát rượi trong những ngày hè nhờ những cây xà cừ có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

Khi màn đêm buông xuống, Hà Nội như chia ra làm hai thế giới. Một bên chìm vào giấc ngủ sau cả ngày vất vả ngược xuôi. Ở bên còn lại, mọi thứ vẫn tiếp diễn, nhựa sống vẫn tràn đầy nhưng theo một cách khác.

Tháng 6, khi sen hồng bắt đầu nở rộ tại các đầm ở Hồ Tây, cũng là lúc người làm nghề ướp trà sen lại tất bật vào vụ mùa mới.

Khu phố cổ Hà Nội lúc nào cũng đông đúc, là điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh, buôn bán cùng nhau chia sẻ không gian chung để mưu sinh.