Khí thế mới cho phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.

Với 11 tỉnh, thành phố trong đó thủ đô Hà Nội là hạt nhân, vùng đồng bằng sông Hồng đã giành được nhiều sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy nhanh hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng. Đây là cơ sở quan trọng để tạo một không khí phát triển mới tại nhiều địa phương trong vùng, giúp tăng trưởng của vùng được cải thiện tích cực.

Theo mục tiêu của Quy hoạch vùng, đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn vùng bình quân khoảng 9,0-9,5%/năm. GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt khoảng 11.000-12.000 USD/người.

Vùng đồng bằng sông Hồng đã giành được nhiều sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy nhanh hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Quy hoạch đã tạo ra những khí thế mới cho sự phát triển của vùng. Quy hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ phát triển vùng phải phát huy vai trò và khai thác hiệu quả các thế mạnh về địa chính trị, địa kinh tế, điều kiện tự nhiên và các giá trị văn hoá, lịch sử; hành lang, vành đai kinh tế, cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế, hệ thống đô thị. Nhiều địa phương cho rằng, việc quan tâm và có cơ chế đặc thù để phát triển dựa trên tiềm năng lợi thế về di sản thiên nhiên và văn hóa tại vùng có ý nghĩa rất quan trọng.

Bên cạnh hệ thống hạ tầng giao thông, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đề xuất việc tập trung cơ chế chính sách đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh hạ tầng kết nối số sẽ tạo cơ sở quan trọng để vùng đồng bằng sông Hồng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm hàng đầu của cả nước về văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành đường sắt sẽ hướng đến đối tượng khách hàng riêng, nhất là khách du lịch. Xây dựng các đôi tàu 5 sao hướng phục vụ khách hạng sang; các tàu charter với thành phần đoàn tàu, hành trình, tuyến theo yêu cầu của khách hàng.

Trên trang chính thức của Ban Tôn giáo Chính phủ đăng tải thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm như xiếc, múa ballet... được nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng khi đã đóng đủ 20 năm Bảo hiểm xã hội, theo đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.

Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam.

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam" được tổ chức đồng loạt trên khắp 63 tỉnh thành và 15 hòn đảo của Việt Nam, dự kiến thu hút khoảng 200.000 tình nguyện viên tham gia.

Đám cháy xảy ra tối 2/6 tại chung cư Bắc Hà, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã được dập tắt kịp thời. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cháy cục nóng điều hòa.