Khó khăn khi xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Để bình ổn, tiến tới lành mạnh hóa thị trường, trong các Bản tin Nhà đất và đầu tư, chúng tôi đã đề cập tới nhiều giải pháp như: Cần có chế tài xử lý nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn giá trong thị trường BĐS; Truy thu thuế với giới đầu cơ. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phải sớm xây dựng hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai. Bởi đây sẽ là công cụ quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các dự án và hơn cả là minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, công tác này lại đang gặp khó khăn.

Tại xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), ngoài xác minh theo hiện trạng sử dụng đất, công tác quản lý đất đai vẫn đang phải sử dụng hai bản đồ địa chính của hai thời kỳ khác nhau với nhiều thông tin bị sai lệch. Bên cạnh đó, việc số hóa dữ liệu đất đai từ xã đến huyện chưa được thực hiện. Nhiều khâu vẫn phải tra cứu thủ công.

Không chỉ ở huyện Mê Linh, tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai đến nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguyên nhân chính là do việc đầu tư nguồn lực còn hạn chế. Bên cạnh đó là những vấn đề chưa thể xử lý như: hồ sơ, tài liệu đất đai được hình thành qua nhiều giai đoạn khác nhau, thông tin dữ liệu không thống nhất; dữ liệu rất lớn, phức tạp, có nhiều thông tin biến động gây khó khăn cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu. Ngoài ra trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai cũng sẽ có cơ sở dữ liệu giá đất. Theo nhiều chuyên gia, thu thập, cập nhật giá đất sát giá thị trường là việc không đơn giản.

Khó khăn khi xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Cơ sở dữ liệu số sẽ là công cụ quan trọng trong việc truy thu thuế từ tình trạng nhà hai hợp đồng (hay nhà hai giá) đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Với việc đặt giá sát thị trường với từng khu vực/tỉnh/thành để áp giá, mọi giao dịch đều ở trên sàn và có qui định rõ ràng, các thông tin trên hợp đồng sẽ đảm bảo tính chính xác và có chế tài xử lý vi phạm; việc nộp thuế đúng và đủ sẽ tránh nhiều tiêu cực cũng như hệ lụy.

Theo số liệu từ Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 43 triệu thửa đất và hơn 22 triệu hồ sơ về đất đai được chuẩn hóa và số hóa thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đưa vào khai thác sử dụng. Nhìn vào những con số này có thể thấy, công cuộc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn tương đối dài, khối lượng công việc còn rất lớn, đòi hỏi các địa phương phải thực sự quyết tâm và dành nhiều nguồn lực thực hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).