'Khôi phục các dự án BT là hợp lý và cần thiết'

Các chuyên gia nhân định, khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao BT có thể là chìa khóa giúp Hà Nội đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm.

Các chuyên gia nhận định, việc khôi phục lại các dự án BT ở thời điểm này là hợp lý và cần thiết, bởi Hà Nội đang phát triển nhiều dự án, cần một nguồn lực đầu tư rất lớn từ nguồn vốn xã hội hóa. Đây vẫn được đánh giá là cơ chế hiệu quả nhất nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa cho phát triển và cũng là cách để Hà Nội sử dụng tài sản công – cụ thể là đất, một cách tốt nhất.

Gần 400 km đường sắt đô thị hoàn thành vào năm 2035 là mục tiêu mà Hà Nội đặt ra trong Quy hoạch Thủ đô lần này. Nhiệm vụ không dễ, đặc biệt trong huy động vốn. Bên cạnh nguồn vốn ODA, chuyên gia cho rằng hình thức xây dựng - chuyển giao BT có thể là phương án khả thi.

Gần 400 km đường sắt đô thị hoàn thành vào năm 2035.

Không chỉ có đường sắt đô thị, theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng mới 593 km đường giao thông trong đô thị trung tâm; 368 km đường giao thông tại các đô thị vệ tinh. Cùng với đó là hơn 9.000 ha đất thu hồi vùng phụ cận.

Nếu Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua và các dự án BT được khôi phục, bài toán vốn cho mục tiêu này có thể được giải quyết, cùng với đó là việc sử dụng tài sản công được hiệu quả hơn.

Dự án theo hình thức BT đã vận hành 20 năm qua.

Theo đề xuất của chính phủ trước đây, hình thức hợp đồng BT sẽ được áp dụng đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, thoát nước và xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường, hạ tầng kỹ thuật thủy lợi. Điều này phù hợp, khi Hà Nội đang có nhiều công trình giao thông, thoát nước và xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm các dòng sông nội đô. Tuy nhiên, điều quan trọng trong các dự án BT, đó là hình thức thanh toán và thời điểm định giá đất phù hợp.

Về mặt chính sách, dự án theo hình thức BT đã vận hành 20 năm qua. Về tiêu chí pháp luật, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) ghi rõ dự án BT cần tuân theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP.

Còn về tính thực tế, hiện nay, Quốc hội đang cho phép TP. HCM thực hiện thí nghiệm trở lại dự án BT, và bắt đầu mang lại hiệu quả. Do vậy, khôi phục lại các dự án BT ở thời điểm này được đánh giá là phù hợp, và là lời giải cho bài toán thiếu vốn của nhiều dự án hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 26/6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai, bàn thảo một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Sau khi Bộ GD&ĐT yêu cầu, Trường Đại học Luật Hà Nội đã thông báo chính thức về việc cấp bằng tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang).

“Chấm dứt bạo lực - Vun đắp yêu thường" là chủ đề của Tháng Gia đình tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cấp, xây mới hệ thống chợ truyền thống. Mục tiêu, sẽ nâng cao số lượng các chợ truyền thống được cải tạo, nâng cấp và xây mới.

Sáng 25/6, HĐND huyện Sóc Sơn khoá 20 nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp lần thứ 18.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây là những đồi chè xanh mướt, yên bình giữa thiên nhiên mát mẻ và trong lành.