Không cần phương án vay với khoản dưới 100 triệu đồng

Từ ngày 1/7, các ngân hàng sẽ không yêu cầu khách hàng phải chứng minh phương án vay khả thi với các khoản vay dưới 100 triệu đồng, để đẩy mạnh tài chính tiêu dùng, từ đó kích cầu tiêu thụ nội địa nửa cuối năm.

Khi thủ tục cho vay tiêu dùng tại các kênh chính thống ngày càng đơn giản và cởi mở hơn, nhiều người tiêu dùng cảm thấy dễ dàng hơn khi quyết định mua những đồ dùng giá trị lớn theo cách thức tiêu trước trả sau.

Ngân hàng cho vay chỉ cần có thông tin tối thiểu về mục đích sử dụng vốn hợp pháp và khả năng tài chính của khách hàng trước khi quyết định cho vay vốn.

Thủ tục cho vay tiêu dùng tại các kênh chính thống ngày càng đơn giản và cởi mở hơn.

Tuy nhiên, việc chi tiêu thiếu kiểm soát là một trong những nguyên nhân dẫn tới nợ xấu. Theo Hiệp hội Ngân hàng, nợ xấu hiện nay của 16 công ty tài chính được cấp phép vào khoảng 8 - 10%, có trường hợp lên đến 20%, khiến nhiều công ty lâm vào tình trạng khó khăn, thua lỗ. Ngoài nguyên nhân đến từ tình hình kinh tế gặp nhiều thách thức, còn do tình trạng người vay cố tình "bùng nợ" không trả.

Ông Marcin Trusz, Giám đốc khối Xử lý tín dụng FE Credit, cho biết: "Chúng tôi đang đối mặt khó khăn thu hồi nợ đó là hoạt động bùng nợ của một số tổ chức bùng phát trong xã hội, với tỷ lệ khách hàng vay không trả tăng nhanh, chế tài xử phạt chưa có và hoạt động khởi kiện chưa có với các khoản vay giá trị thấp".

Theo bà Olena Khilon, Phó Tổng Giám đốc Công ty tài chính SHB Finance: "Hiện tại, tình hình kinh tế đang đi xuống, cộng với những khủng hoảng trong thu hồi nợ chúng tôi đang gặp phải ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tài chính tiêu dùng. Như trong năm 2014, tỉ lệ nợ xấu chỉ khoảng 2%, tuy nhiên hiện tại đã tăng lên 10-20%. Đây là con số rất lớn, con số này hoàn toàn không có lợi cho thị trường tài chính và tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy tín dụng tiêu dùng phát triển, ngành ngân hàng cần khẩn trương triển khai các văn bản pháp lý đã được ban hành trong thời gian vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, cho vay tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với người cho vay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.

Ngành công nghiệp hiện đang tích cực chuyển đổi xanh để hướng đến phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái.

Sáng 18/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”.

Khi bất động sản đang có xu hướng ấm lại và lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục tăng, câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này: Đầu tư gì trong những tháng cuối năm 2024?

Bộ Công Thương vừa thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu 7 tháng của năm 2024 và kế hoạch sản xuất, nhập khẩu những tháng cuối năm.

Ngành F&B Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10-12% hằng năm.