Không chồng chéo pháp luật khi trừ điểm bằng lái

Cục Cảnh sát giao thông cho biết hành vi vi phạm đã bị trừ điểm trên giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Gần 190 hành vi, nhóm hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe. Đây là nội dung trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hổi điểm trên giấy phép lái xe, đang được Cục Cảnh sát giao thông xây dựng.

Dự thảo quy định sẽ trừ ngay toàn bộ 12 điểm với những lỗi vi phạm nguy cơ gây mất an toàn cao như vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, lái xe dương tính với ma tuý, chạy quá tốc độ trên 35 km/h.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm cơ quan chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn với trên 500 nghìn trường hợp vi phạm. Khi bị tước quyền sử dụng, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, điều này tác động không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân.

Ngoài ra, việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến nhận, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nhân lực nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Trung bình mỗi năm cơ quan chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn với trên 500 nghìn trường hợp vi phạm.

Việc áp dụng trừ điểm trên giấy phép lái xe cũng có nghĩa là không cần hình thức tước giấy phép lái xe vật lý như hiện nay, nhưng vẫn đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm đối với các lái xe, giúp họ nâng cao ý thức chấp hành luật khi đi đường.

Anh Nguyễn Văn Chiến, lái xe khách, cho hay: Khi trừ điểm, chúng tôi sẽ biết trước được giấy phép lái xe còn bao nhiêu điểm, từ đó, chúng tôi sẽ cẩn thận hơn. Chẳng may nếu có vi phạm một lần rồi thì mình sẽ cố gắng không vi phạm nữa để giữ được bằng, phục vụ cho công việc”.

Về phục hồi điểm giấy phép lái xe, dự thảo đang đề xuất đối với trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất, thì khi đủ thời hạn 12 tháng, người lái xe có giấy phép bảo đảm được các điều kiện theo quy định tại khoản 2, điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm cho giấy phép lái xe.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Phòng hướng dẫn tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, cho biết: “Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ngay sau khi có xác nhận của cơ quan kiểm tra về kết quả kiểm tra đạt yêu cầu, hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu để trừ điểm”.

Cục Cảnh sát giao thông đang xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện, Cục Cảnh sát giao thông đang xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi các hệ thống này kết nối đồng bộ sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý lái xe trong suốt quá trình, từ đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho đến quá trình chấp hành luật khi tham gia lưu thông.

Dự thảo nghị định quy định việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Trong bối cảnh tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đang còn nhiều diễn biến phức tạp, việc áp dụng quy định này được nhiều người dân và chuyên gia ủng hộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dưới lớp bùn lạnh lẽo ngập đến đầu gối kia là nền của một ngôi làng, nơi từng có nhà cửa và gần 200 người dân sinh sống. Tất cả đã bị lũ và đất đá xoá sổ cách đây ít ngày. Và lớp bùn đó có thể vẫn còn đang che lấp 36 nạn nhân được cho là mất tích...

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là thị trường mới nổi ở khu vực châu Á và trở thành một trong những thị trường tiềm năng của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Sáng 14/9 , Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024-2029.

Quận Nam Từ Liêm tổ chức phát động chương trình ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.

Quận Đống Đa đã tổ chức phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại phường Phương Liên vào sáng 14/9.

Sáng nay 13/9, huyện Đông Anh đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường và huy động hơn 5.000 người của 24 xã, thị trấn xử lý các chân rác tồn đọng sau mưa lũ.