Không để nợ thuế kéo dài, hạn chế phát sinh mới

Năm 2023, ngành Thuế đã thu hồi 41.557 tỷ đồng nợ đọng thuế. Bước sang năm 2024, ngành Thuế tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý, thu hồi tiền nợ thuế, trong đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng trường hợp, không để nợ thuế kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh.

Theo Tổng cục Thuế, tiền thuế nợ tăng một phần do hậu quả của dịch Covid-19 tác động xấu đến nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường làm tăng thêm tiền thuế nợ khó thu. Trong khi đó, tài sản của doanh nghiệp đều đã thế chấp ở ngân hàng nên khó thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế.

Trong năm 2024, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế triển khai thu nợ ngay từ đầu năm đối với nhóm nợ có khả năng thu; áp dụng ngay các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế đối với trường hợp số tiền thuế nợ lớn, chây ỳ, kéo dài. Đặc biệt, đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cơ quan thuế thực hiện rà soát, xác định chính xác số tiền người nộp thuế còn nợ; hạch toán, theo dõi đầy đủ các khoản nợ trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu Cục Đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng thế giới biến động bất nhất trong tuần giao dịch vừa qua, chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.

Sau khi gặp sự cố bị hacker tấn công vào hồi tháng 3, cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect bước vào nhịp điều chỉnh khá dài.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết quý II/2024, kinh tế, xã hội nước ta đạt được kết quả tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/6, tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.020 nghìn tỷ đồng, bằng 60% dự toán năm và tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước.