Không để tội phạm cướp giật lộng hành

Thời gian gần đây, tội phạm cướp, cướp giật tài sản lưu động trên nhiều địa bàn, có sự đan xen, câu kết với các loại tội phạm khác. Số đối tượng là học sinh, sinh viên phạm tội cướp, cướp giật tài sản có xu hướng tăng, tập trung vào những trường hợp lười học, bỏ học, nghiện game online, nghiện ma túy, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường.

Có thể thấy, các vụ cướp, cướp giật đã, đang là nguy cơ đáng sợ về an ninh trật tự, với tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh.

Các đối tượng cướp, cướp giật thường sử dụng xe máy tháo biển kiểm soát; hoặc lắp biển kiểm soát giả, luôn tập trung theo dõi, bám sát người dân để lộ sơ hở như có đeo túi trên vai, hoặc có sơ hở trong khi tham gia giao thông để cướp, cướp giật. Ngay cả ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa - nơi thường có camera an ninh giám sát 24/24 vẫn trở thành mục tiêu của loại tội phạm này.

Ngay cả ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa - nơi thường có camera an ninh giám sát 24/24 vẫn trở thành mục tiêu của loại tội phạm này.

Thời gian gần đây, nổi lên nhiều vụ cướp giật mà đối tượng nhắm vào chị em phụ nữ chân yếu tay mềm, thiếu cảnh giác. Chúng lựa chọn, theo dõi và ra tay cướp giật tài sản khi có cơ hội.

Thực tiễn công tác đấu tranh cho thấy, tội phạm cướp, cướp giật tài sản đã lợi dụng sự phát triển của Internet, sự phổ biến của mạng xã hội cũng như các ứng dụng Zalo, Messenger, Viber để lập ra các nhóm kín, làm kênh liên lạc, bàn bạc rủ nhau đi cướp tài sản. Chúng tìm kiếm con mồi bằng cách đặt hàng qua mạng xã hội, sau đó, hẹn bị hại đến khu vực vắng người để cướp tài sản.

Thời gian gần đây, nổi lên nhiều vụ cướp giật mà đối tượng nhắm vào chị em phụ nữ chân yếu tay mềm, thiếu cảnh giác.

Nhận định loại hình tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp, để làm tốt công tác phòng ngừa, lực lượng công an đang tập trung áp dụng các loại khoa học công nghệ để nắm bắt phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm, từ đó có biện pháp tấn công, ngăn chặn hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng nâng cao tuyên truyền để nhân dân nhận diện và phòng tránh sơ hở tạo điều kiện cho loại tội phạm này hoạt động.

Tội phạm cướp, cướp giật tài sản đã lợi dụng sự phát triển của Internet, sự phổ biến của mạng xã hội để liên lạc, bàn bạc rủ nhau đi cướp tài sản.

Trong một năm qua, toàn thành phố phát hiện 200 vụ cướp, cướp giật tài sản, lực lượng chức năng điều tra, khám phá 120 vụ, 156 đối tượng, đạt tỷ lệ 60%. Có thể nói, tình hình an ninh trật tự tại Thủ đô nói chung, tình hình diễn biến của tội phạm cướp, cướp giật có chiều hướng giảm và được kiểm soát chặt chẽ. Để có được điều đó, ngoài sự cố gắng nỗ lực của lực lượng chức năng, việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức tại cơ sở như tổ dân phố, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ đã tạo nền tảng vững chắc trong việc phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. Từ đó, kiềm chế những hậu quả, tác hại của các hành vi phạm tội, trong đó, có cướp, cướp giật,  đảm bảo an ninh - trật tự, giữ gìn bình yên cho người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Phạm Đức Hải (còn được gọi là Hải 'Idol') và 3 đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.

Khi đi trên đường đèo dốc, trơn trượt, sương mù làm giảm tầm nhìn, người lái xe phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường quy định. Những trong tình huống này, tài xế xe con lại làm ngược lại khi để vượt ở vị trí gần khúc cua, gây ra sự cố cho xe khác và bỏ đi.

Khoảng 3h ngày 10/5/2024, tổ tuần tra của Công an quận Hà Đông phát hiện trên đoạn đường Trần Phú thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông có khoảng hơn 30 thanh, thiếu niên điều khiển xe máy, sử dụng hung khí là tuýp sắt gắn dao nhọn, phóng nhanh theo hướng đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Công an huyện Thanh Trì đã bàn giao chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Tú (Thường Tín, Hà Nội).

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khổng Văn Kiên (sinh năm 2005, HKTT: Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Quốc Toản (sinh năm 2005, HKTT: Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc) về tội "Cướp giật tài sản".

Điều khiển xe máy tông trúng gác chắn đường sắt đoạn qua địa phận huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người đàn ông ngã xuống đường và tử vong sau đó.