Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ

Thực hiện Nghị quyết 09 của Thành uỷ Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, quận Tây Hồ đã tập trung xây dựng, phát triển các không gian văn hóa sáng tạo trên cơ sở khai thác tiềm năng văn hóa lịch sử của địa phương.

Lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên, vốn di sản văn hoá phong phú đã được khai thác, kết hợp với tư duy sáng tạo để tạo nên nhiều sản phẩm văn hoá hấp dẫn thu hút công chúng và du khách.

Riêng trong năm 2023, gần 40 sự kiện văn hóa đặc sắc của thành phố và của quận đã được tổ chức thành công tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ. Đây là một con số mà nhiều không gian văn hoá ở Thủ đô mơ ước.

Có được kết quả này là nhờ tinh thần chủ động, sáng tạo của các cấp quản lý và sự tham gia tích cực của đông đảo giới nghệ sĩ, những người làm văn hóa. Một điểm nhấn khác trong nỗ lực phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận Tây Hồ là mới đây, việc xây dựng điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy dó của vùng Bưởi xưa.

Có thể nói đây là việc không đơn giản, đòi hỏi nhiều tâm huyết và nỗ lực để khôi phục những di sản đã phần nào mai một.

Điểm dịch vụ, du lịch văn hoá và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy dó của vùng Bưởi xưa.

Chị Trần Hồng Nhung - Người sáng lập doanh nghiệp xã hội Zó Project chia sẻ: "Đấy là một tín hiệu rất đáng mừng vì chúng tôi là một doanh nghiệp xã hội và phường cùng chung mong muốn bảo tồn và phát triển nghề truyền thống của dân tộc. Chúng tôi đã theo đuổi nghề làm giấy dó 10 năm nay, và rất vui vì phường đã mời chúng tôi phối hợp. Chúng tôi đã lên kế hoạch để mở rộng hoạt động của điểm du lịch này, giới thiệu tới đông đảo du khách".

Những ngày này, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024 đang diễn ra tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ nhằm quảng bá thương hiệu sen Hà Nội, đồng thời tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long Hà Nội nói chung, của vùng đất Tây Hồ nói riêng. Quận Tây Hồ đang tập trung xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu sen Tây Hồ cũng như những sản phẩm độc đáo từ cây sen.

Quận Tây Hồ đang tập trung xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu sen Tây Hồ cũng như những sản phẩm độc đáo từ cây sen.

Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho hay: "Các nội dung đều gắn với chủ đề sen. Xác định được ý nghĩa tầm quan trọng của sen, quận duy trì diện tích trồng sen, duy trì cùng các hộ giữ nghề ướp trà sen, từ đó khuyến khích các tour tuyến và thu hút khách từ các nơi, quảng bá du lịch. Tây Hồ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp, cùng với đó yêu cầu các phường rà soát các hồ trong khu vực để giữ được diện tích 25 hecta trồng sen, từ đó giữ được giống sen quý Bách Diệp".

Lãnh đạo thành phố đã nhiều lần nhấn mạnh, mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng về lịch sử, văn hoá để phát triển công nghiệp văn hoá. Thực hiện quan điểm đó, quận Tây Hồ chú trọng xây dựng các không gian văn hóa sáng tạo đặc trưng sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, đánh thức nguồn lực và lợi thế của hồ Tây, lan tỏa cảm hứng sáng tạo, ý thức bảo tồn văn hóa lịch sử trong mỗi người dân và du khách. Đó cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng hình ảnh quận Tây Hồ đẹp hơn, hấp dẫn hơn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm vùng đất này.

Quận Tây Hồ chú trọng xây dựng các không gian văn hóa sáng tạo.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, 28/8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định đối tượng cho vay đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Sáng nay 28/8, huyện Thường Tín đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo.

Sáng 28/8, Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội tổ chức đại hội thi đua cựu chiến binh gương mẫu lần thứ 7, giai đoạn 2091-2024 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Sáng nay 28/8, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức biểu dương 100 gia đình CNVC - LĐ tiêu biểu năm 2024 và trao học bổng cho 200 cháu là con CNVC - LĐ vượt khó học giỏi. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà dự hội nghị.

Tiếp thu thông tin của Đài Hà Nội, UBND thị trấn Văn Điển đã phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt tiến hành đóng các lối đi tự mở.

Trong dịp trao huy hiệu Đảng nhân dịp Quốc khánh năm nay, Đảng bộ quận Long Biên vinh dự có 507 đồng chí được trao tặng Huy hiệu Đảng.