Không lo tăng giá sau tăng lương

Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong khu vực công đã chính thức được áp dụng mức lương cơ sở mới từ 1/7, với mức điều chỉnh từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng. Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung song đâu đó cũng có cả nỗi lo tăng giá. Vậy thực sự điều này có đáng lo không?

Lần tăng lương cơ sở này, mức điều chỉnh cao nhất trong lịch sử. Vui mừng khi thu nhập được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên,. Tuy nhiên, đâu đó cũng có những lo lắng rằng lương tăng thì nhiều khoản phí, thuế cũng tăng theo dẫn đến không đủ bù trượt giá, khiến nhiều người trăn trở.

Chị Tô Thị Hằng - Giáo viên Trường THCS Giảng Võ 2, Quận Ba Đình chia sẻ: ''Được tăng lương chúng tôi cũng rất vui nhưng lương tăng giá cả cũng tăng, rồi thuế thu nhập cá nhân cũng tăng nên khá lo lắng''.

Không lo tăng giá sau tăng lương 

Ông Nguyễn Tạ Tấn - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội chia sẻ: ''Cùng với niềm vui tăng lương thì đi kèm nỗi lo lạm phát rồi các mặt hàng giá cả tăng theo xu thế ăn theo việc tăng lương chúng tôi cũng rất lo mong Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục có những chính sách để kiềm chế lạm phát cũng như ổn  định giả cả các mặt hàng.''

Tuy nhiên, người dân không nên quá lo lắng, bởi cho đến thời điểm này, giá cả các mặt hàng không biến động nhiều. Sở Công thương thành phố Hà Nội cũng khẳng định sẽ thực hiện nhiều giải pháp để bình ổn giá cả hàng hóa, vừa tạo tâm lý yên tâm cho người dân vừa kích cầu tiêu dùng.

Lần tăng lương cơ sở này, mức điều chỉnh cao nhất trong lịch sử.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc điều chỉnh lương thêm 30% từ 1/7 chủ yếu diễn ra trong khu vực công có quy mô không lớn trong nền kinh tế, tác động tới lạm phát sẽ không quá lớn trong thời gian tới.

PGS - Tiến sĩ Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài Chính cho biết: ''Tăng lương khu vực công thấp hơn khu vực tư nhân nên không quá ảnh hưởng đến lạm phát".

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế Quốc hội đặt ra năm nay từ 6 - 6,5%. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được nhiệm vụ này đó là kích cầu tiêu dùng. Do đó, việc kiểm soát giá cả, đảm bảo nguồn cung là điều cần làm lúc này để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân, tạo tâm lý yên tâm cho người lao động sau tăng lương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kinh tế số của Việt Nam đang tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ, với dự báo sẽ đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025. Sự mở rộng này được thúc đẩy bởi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế ổn định và sự gia tăng sử dụng các dịch vụ số trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sáng nay, 21/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết đã trình Chính phủ dự thảo thay đổi biểu giá điện, trong đó, cách tính tiền điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc thay vì 6 như hiện hành.

Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) thông báo nhận được đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam.

VN-Index mở đầu phiên chiều với sự trở lại mạnh mẽ của bên mua, giúp cho chỉ số từ trạng thái giằng co chuyển sang tăng vọt và đóng cửa trong sắc xanh tích cực.

Chốt phiên giao dịch ngày 20/8, giá vàng thế giới giao ngay tăng 10 USD lên 2.513 USD một ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên mức cao kỷ lục mới là 2.531 USD.

Theo ghi nhận từ đầu tháng 8, nhiều mặt hàng tiêu dùng niêm yết giá trong các siêu thị có xu hướng điều chỉnh tăng.