Khủng hoảng nước sạch ngày càng nghiêm trọng tại Dải Gaza

Bước sang tháng xung đột thứ 10, người dân Palestine ở Gaza vẫn đang vật lộn để có được thực phẩm và nước sạch.

Hai trong số ba đường ống dẫn nước từ Israel đến Gaza hiện chỉ hoạt động ở mức công suất từ 63% - 83%. Chỉ có hai trong số ba nhà máy khử muối cho ra nước sạch đang hoạt động, nhưng dưới công suất và có nguy cơ bị đình trệ do thiếu nhiên liệu dai dẳng.

Không chỉ đối mặt với mối nguy hiểm thường trực từ các cuộc không kích hoặc giao tranh trên bộ, người Palestine còn phải vật lộn hàng ngày để tìm kiếm những thứ thiết yếu như nước để uống, nấu ăn hoặc giặt giũ.

Người Palestine còn phải vật lộn hàng ngày để tìm kiếm những thứ thiết yếu như nước để uống, nấu ăn hoặc giặt giũ.

Để có nước sạch, người dân ở Dải Gaza phải đấu tranh hàng ngày vì nước đã trở nên cực kỳ khan hiếm, nhất là sau khi các giếng nước trên khắp vùng đất này bị phá hủy trong các cuộc không kích của Israel.

Thành phố Gaza đã mất gần như toàn bộ khả năng sản xuất nước, với 88% giếng nước và 100% nhà máy khử muối bị hư hại hoặc phá hủy, theo tổ chức Oxfam.

Họ phải xếp hàng nhiều giờ trong cái nóng khủng khiếp để có được bữa ăn chính trong ngày và nước uống được.

Anh Mazen Abu Ataya, người dân Palestine chia sẻ: "Giếng này được khoan cùng với ba giếng khác để đáp ứng nhu cầu nước của khu vực do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Như bạn thấy, những giếng này không đủ để đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân ở đây. Chúng tôi cần nguồn cung cấp nước nhiều hơn."

Không chỉ thiếu nước, phần lớn nước còn bị ô nhiễm. Các gia đình phụ thuộc rất nhiều vào các bếp ăn từ thiện tạm thời để sinh tồn. Họ phải xếp hàng nhiều giờ trong cái nóng khủng khiếp để có được bữa ăn chính trong ngày và nước uống được. Bữa ăn hàng ngày chủ yếu là cơm, thịt gà được cung cấp một lần một tuần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.