Khủng hoảng y tế gây thiệt hại nặng cho các bệnh viện

Các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc đang phải hứng chịu thiệt hại to lớn khi cuộc khủng hoảng y tế bước sang tuần thứ 8, sau khi hàng nghìn bác sĩ thực tập sinh trên toàn quốc đình công nhằm phản đối chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ.

Kể từ ngày 20/2, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập sinh và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã đình công để phản đối quyết định của Chính phủ Hàn Quốc bổ sung 2.000 suất mới vào chỉ tiêu tuyển sinh trường y hàng năm.

Một số bệnh viện buộc phải khuyến khích nhân viên nghỉ phép không lương nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí lao động.

Suốt 8 tuần qua, các bệnh viện lớn, vốn phụ thuộc nhiều vào các bác sĩ thực tập sinh, đã phải chịu thiệt hại hàng trăm triệu won mỗi ngày do số ca phẫu thuật và các phương pháp điều trị bệnh nhân khác giảm mạnh. Chẳng hạn, Trung tâm Y tế Asan, một trong 5 bệnh viện đa khoa lớn nhất ở Seoul, ghi nhận khoản lỗ ròng 51,1 tỷ won (tương đương 38 triệu USD) từ ngày 20/2 đến ngày 30/3. Một số bệnh viện khác buộc phải khuyến khích nhân viên của họ nghỉ phép không lương nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí lao động.

Trước tình hình này, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc chủ trương sẽ cho phép các y tá, những người hiện đang nghỉ phép không lương, làm việc cho các cơ sở y tế đang gặp phải tình trạng thiếu nhân sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine tiếp tục giằng co quyết liệt tại khu vực Kharkov và Lugansk. Quân đội Nga cho biết họ đã giành toàn quyền kiểm soát khu định cư Bilohorivka ở khu vực Luhansk, phía Đông Ukraine. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lại tuyên bố giao tranh vẫn tiếp diễn tại khu vực này.

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử Iran thông báo, cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia cho biết ông chủ hãng xe điện Tesla - Elon Musk sẽ xem xét lời đề nghị xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện ở nước này.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 20/5 đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Hôm nay (21/5), Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin Quốc hội nước này sẽ nhóm họp lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 19/5.