Khuôn mặt robot có thể biểu cảm nụ cười

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa nghiên cứu thành công phương pháp gắn mô da sống vào khuôn mặt robot để chúng có thể cười.

Robot mỉm cười được giới thiệu trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cell Reports Physical Science, là sản phẩm của một thập kỷ nghiên cứu của các giáo sư tại trường Đại học Tokyo, Nhật Bản về cách kết hợp sinh học và máy móc.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo đã nuôi cấy tế bào da người thành hình dạng khuôn mặt và sử dụng các thành phần tương tự như dây chằng để giúp nó thể hiện nụ cười.

Khuôn mặt robot có thể biểu cảm nụ cười.

Giáo sư Shoji Takeuchi, Đại học Tokyo, cho biết: “Có những chiếc dây vô hình được gắn vào bên sau má robot. Khi bạn kéo những chiếc dây đó, mô da ở đấy sẽ được nâng lên. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tạo nên một cấu trúc giúp robot mỉm cười”.

Mặc dù kết quả trông có vẻ kỳ lạ, nhưng các nhà khoa học cho biết thành công này thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra robot giống người thật hơn.

Nhà khoa học Shoji Takeuchi cho biết thành công này thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra robot giống người thật hơn.

Theo giáo sư Shoji Takeuchi: “Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể điều khiển mô da sống chuyển động. Các nhà khoa học cũng đang bàn về các cách thức để cải thiện hình dạng của robot hình người, giúp cho chúng bớt đáng sợ. Tôi nghĩ một trong điều quan trọng ở đây là chất liệu. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là tạo ra robot từ các vật liệu giống hệt như con người và khiến chúng có biểu cảm là chìa khoá cho vấn đề”.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu bổ sung thêm nhiều yếu tố hơn vào làn da được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, bao gồm hệ thống tuần hoàn và dây thần kinh, điều có thể đặt nền tảng cho các thử nghiệm an toàn hơn cho mỹ phẩm và thuốc hấp thụ qua da.

Đây được coi là bước đột phá tiềm năng, với khả năng ứng dụng to lớn vào các ngành y học và mỹ phẩm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.

Nhằm cải thiện vấn đề rác thải nhựa, thương hiệu Two Farmers ở Anh đã tạo ra những gói bim bim khoai tây chiên có bao bì thân thiện với môi trường hơn, khi chúng có thể phân hủy hoàn toàn.