Kiểm soát thuế trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

Quý I/2024, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gần 79% so với quý I/2023.

Bắt đầu bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cách đây gần bốn năm, chủ Công ty Cổ phần Md Queens cho biết sau mỗi đơn hàng thành công đều xuất hoá đơn điện tử cho khách hàng.

Bà Trịnh Kim Thư, Giám đốc Công ty Cổ phần MD Queens, cho rằng: “Việc xuất hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp quản lý kinh doanh tốt hơn, bên cạnh đó thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên nếu như mỗi đơn hàng đặt hàng mà xuất hóa đơn điện tử luôn thì chúng tôi cũng gặp rủi ro vì khách hàng hủy đơn hàng mà hóa đơn xuất ra rồi chúng tôi vẫn phải nộp thuế cho gói hàng đó”.

Vấn đề kiểm soát thuế trên các sàn thương mại điện tử thực hiện như thế nào, hoá đơn xuất bán ra sao là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, có tới 95% người bỏ tiền mua sắm qua hình thức livestream. Có những phiên livestream doanh thu tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên thời gian qua, việc tính thuế đối với các giao dịch tại các phiên livestream này chưa thực sự minh bạch, rõ ràng.

Năm 2023, ngành thuế đã thu 97.000 tỷ đồng từ các tổ chức cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử, kể cả hoạt động livestream.

Nhiều chuyên gia cho biết, ngoài kiểm soát việc xuất hoá đơn điện tử thì để thu thuế hiệu quả, cần kết hợp với ngân hàng và bên vận chuyển hàng hóa online để có doanh thu bán hàng và đưa ra số tiền thuế phải nộp chính xác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoài Vietjet top 50 còn có nhiều doanh nghiệp lớn khác như Petrolimex, Hòa Phát, PV Gas, Vinamilk, FPT…

Sau phiên sáng giảm hơn 4 điểm, VN-Index cho thấy rõ nỗ lực hồi phục trong phiên chiều, nhưng do khối ngoại tiếp tục bán ròng số lượng lớn nên chỉ số chưa thể chuyển sang sắc xanh.

Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện thủ tục bổ sung 8 cụm công nghiệp vào Quy hoạch cụm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030.

Theo điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 27/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng đợt thứ ba liên tiếp. Xăng E5RON92 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 550 đồng, giá bán lên mức 23.010 đồng/lít.

Thị trường toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, thách thức đối với đầu tư và xuất khẩu quốc tế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp biết thích ứng và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chiến lược, đặc biệt là pháp lý tại các thị trường trọng điểm, sẽ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế.

Chuyến lưu diễn Eras Tour vòng quanh thế giới của nữ ca sỹ Taylor Swift sẽ giúp nền kinh tế Anh tạo thêm gần 1 tỷ bảng Anh khi người hâm mộ mạnh tay chi tiền.